WASHINGTON - Các dân biểu Mỹ đang tìm cách ép Iraq sử dụng hệ điện thoại di động của Mỹ mà nếu thành công sẽ đem lại cho các công ty Mỹ các hợp đồng béo bở.

Chuyện này cho thấy cách thức mà các hãng Mỹ cùng những người ủng hộ cho họ tại Quốc hội đang làm mọi việc có thể làm được nhằm giành lợi thế công cuộc tái thiết tại Iraq.

Tại quốc hội đã có dự luật theo đó cho Iraq có một hệ thống điện thoại di động của Mỹ, bất chấp sự kiện là mọi nước láng giềng của Iraq đang sử dụng hệ thống Âu châu được biết dưới tên GSM.

Dân biểu California, ông Darrell Issa đã đệ trình dự luật đó, hạt bầu cử của ông nầy sát trụ sở của một trong các hãng lớn của Mỹ cung cấp điện thoại di động.

Ông Issa coi kỹ thuật Âu châu thuộc về kiểu do Pháp phát triển là một sự nhục mạ tệ hại nhứt ở Washington vào lúc nầy. Ông vạch ra rằng chính phủ Hoa kỳ sẽ trả tiền cho các hợp đồng điện thoại di động của Iraq.

"Chúng tôi không nói đến tiền của dân Iraq, chúng ta nói về một cấu trúc tài trợ bởi đồng đô la do tiền thuế của dân Mỹ đóng. Khi nào cần đến dầu hỏa của Iraq, thì dùng nó vào lợi ích của dân Iraq."

"Tôi dỉ nhiên hy vọng rằng điều mà phe đồng minh định tìm mua các sản phẫm tốt nhứt từ bất cứ nguồn cung cấp nào cũng sẽ là vì lợi ích tốt nhứt cho người dân Iraq."

Giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng các hãng không thuộc Hoa kỳ sẽ chia sẻ đồng điều công tác tái thiết Iraq, nhưng ngay cả trong giai đoạn sớm sủa nầy hiện có vẻ như là các hợp đồng đã thiên vị cho các hãng Mỹ rồi.(bbc)