LONDON - Bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Goeff Hoon tuyên bố rằng các lực lượng Anh Quốc đã tìm thấy những bằng chứng vững chắc cho thấy là các lực lượng Iraq chuẩn bị xử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để tấn công các lực lượng liên minh.

Phát biểu tại một cuộc hội thảo ở London, bộ trưởng Hoon nói rằng binh sĩ Anh ở nam bộ Iraq đã phát hiện những văn kiện và một số lượng lớn các loại quần áo bảo hộ cho thấy Iraq sẵn sàng dùng vũ khí hóa học. Ông Hoon nói thêm là tù binh Iraq đã cho lính Anh biết rằng giới hữu trách Iraq đã phân phối các trang thiết bị đó cho lực lượng của họ ở khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh thừa nhận rằng vụ phát hiện vừa kể không phải là bằng chứng để xác quyết là Iraq định dùng vũ khí hóa học, nhưng ông gọi việc phân phát quần áo bảo hộ là chỉ dấu cho thấy Iraq chuẩn bị xử dụng loại vũ khí này.

Tham mưu trưởng quân đội Anh, Đề đốc Michael Boyce nói rằng khoảng 100 bộ quần áo bảo hộ và mặt nạ chống hơi độc được phát hiện tại một căn cứ chỉ huy ở trong tình trạng tốt, nhưng ông không gian cho biết lính Anh tìm thấy những vật đó ở nơi nào.

Tin vừa kể được đưa ra một ngày sau khi chính phủ Hoa kỳ cho biết binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ đã tịch thu hơn 3000 bộ quần áo bảo hộ và mặt nạ tại một bệnh viện mà lính Iraq dùng làm một căn cứ quân sự.(voa)