BAGHDAD - Cách đây vừa hơn một tuần, ông Saddam Hussein còn cố chứng minh với thế giới rằng ông ấy vẫn còn sống và đang cầm chịch mọi chuyện.

Nay ông chứng tỏ là không những sống sót mà ông còn đưa ra cả một kế hoach mà xem ra có thể làm cho kẻ thù của ông phải ngạc nhiên. Trên chiến địa, lực lượng của ông đã chuyển sang đánh du kích mà mục đích là để quấy nhiễu và cản đà tiến tới thủ đô Baghdad của liên quân.

Trong các bài diễn văn đọc trên đài truyền hình nhà nước, ông đã cố dựng chiến thuật này cho giống như là một loại chiến tranh nhân dân, nhưng thực tình thì đòn phép của ông không có tính thuyết phục lắm.

Cái chết của thường dân Iraq đã làm cho thế giới Ả rập phẫn nộ. Và niềm tự hào của người Ả rập rằng họ có thể kháng cự lại Hoa kỳ đã dâng cao hơn là người ta dự đoán trước đây.

Trước cuộc chiến, thì chính sự thất bại của giới lãnh đạo Ả rập, là không tìm ra nổi một giải pháp công chính cho vấn đề Palestine, và là đã không ngăn được một cuộc chiến tại Iraq mà đa số họ đều chống lại, đã đưa đến một thái độ bị sỉ nhục trong thế giới Ả rập. Chính cái cảm giác bị sỉ nhục này đã làm cho niềm tự hào của họ trỗi dậy.

Thế nhhưng, trong lúc này , thế giới Ả rập đang sống trong một bầu không khí pha trộn giữa sự phẫn nộ và niềm tự hào, và đó chính là đường lối tuyên truyền thành công của ông Saddam Hussein.(bbc)