NEW YORK - Đại sứ Đức tại LHQ cho biết các thành viên Hội đồng Bảo an phần lớn đã nhất trí một dự thảo nghị quyết nhằm tái bắt đầu chương trình đổi dầu lấy lương thực cho Iraq.

Ông Gunter Pleuger, đại sứ Đức tại LHQ, người chịu trách nhiệm thương thuyết cho dự thảo này, cho biết: "Chúng tôi đã có buổi tham vấn tốt chiều nay, và có vẻ như chúng tôi đã nhất trí về một nghị quyết về hỗ trợ nhân đạo cho Iraq".

Ông nói ông hi vọng rằng tất cả 15 thành viên của Hội đồng Bảo an sẽ ủng hộ nghị quyết này. Nghị quyết này có thể được đưa ra bỏ phiếu trong vòng 24h tới.

Chương trình đổi dầu lấy lương thực của LHQ được bắt đầu vào tháng 12/1996, cho phép Iraq bán dầu để mua lương thực, thuốc thang và các nhu yếu phẩm khác dưới sự giám sát của LHQ.

Khoảng một nửa dân số Iraq phải dựa vào chương trình này. Chương trình này bị ngừng vào tuần trước, ngay trước khi liên quân tấn công Iraq.

Vào sớm hôm thứ Năm, Tổng thống Bush đã nói về nhu cầu khẩn cấp phải bắt đầu lại chương trình này để giúp thường dân Iraq.

Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo người ta không nên chính trị hóa các nỗ lực viện trợ.

Hội đồng Bảo an đã thảo luận cả tuần để cho phép Tổng thư ký Kofi Annan thiết kế lại chương trình này và chuyển hàng viện trợ khẩn cấp tới Iraq càng sớm càng tốt.

Hiện có khoảng 2.5 tỉ đô-la đã được bỏ ra để mua lương thực cho chương trình đổi dầu lấy lương thực này.

Phóng viên BBC Jon Leyne tại Washington nói nghị quyết đổi dầu lấy lương thực là một vấn đề chủ chốt hiện nay. Nếu không có chương trình này, Anh và Mỹ chắc sẽ phải cấp tiền cho công việc viện trợ khổng lồ tại Iraq.

Ông cũng cho biết bất đồng của Hội đồng Bảo an về nghị quyết này sẽ không là một điều tốt cho hành động tập thể để tái thiết Iraq sau chiến tranh.(bbc)