DOHA-QATAR - Quân Anh đã tiêu diệt được 14 xe tăng của Iraq, đây được coi là trận đánh tăng lớn nhất của Anh từ sau Thế chiến thứ II, theo các tư lệnh cho biết.

Các xe tăng Iraq rời thành phố phía Nam là Basra và đang tiến về bán đảo al-Faw vào sáng thứ Năm thì bị các lực lượng Anh đón đánh.

Xe tăng Iraq được cho là loại xe tăng của Nga T-55, và đã bị các xe tăng Challenger 2 của Anh, vốn ngang bằng về số lượng nhưng được trang bị tốt hơn, tấn công.

Các sĩ quan quân sự cho biết hai vị trí bộ binh của Iraq cũng bị thất thủ.

Các diễn biến khác

Thủ tướng Anh Tony Blair và tổng thống Mỹ George Bush nói sau một buổi họp tại Washington rằng liên quân có thể sẽ phải có mặt tại Iraq trong một thời gian dài. Họ cho biết việc lật đổ Saddam Hussein có thể kéo dài.

Ông Blair cáo buộc Iraq "xử tử" hai lính Anh mà đài truyền hình al-Jazeera đã chiếu.

Chiếc tàu đầu tiên chở viện trợ nhân đạo cho Iraq đã phải bị hoãn lại 24h sau khi người ta phát hiện thấy hai quả mìn thuộc hải trình quanh cảng miền Nam Umm Qasr.

Các cuộc phản đối chiến tranh, kêu gọi hòa bình đã được tổ chức tại nhiều thành phố và thị trấn ở Anh quốc.

Bộ trưởng tài chính Anh Gordon Brown đã hứa sẽ chi thêm 1.25 tỉ bảng Anh cho cuộc chiến tại Iraq, nâng ngân sách cho cuộc chiến của Bộ Quốc phòng lên 3 tỉ bảng.

Người ta đã xác nhận thi thể của những quân nhân Anh thiệt mạng trong cuộc chiến sẽ được đưa về Anh vào hôm thứ Bảy.

Trận chiến tăng

Đội hình
Người phát ngôn quân sự của Anh là Đại úy Al Lockwood mô tả trận chiến tăng là "một trận đánh rất ngắn, nhanh và sắc bén".

Một số xe của Iraq vào đêm thứ Tư còn định vượt qua Basra, và bao vây các lực lượng Anh, các sĩ quan cho hay.

Người ta vẫn chưa rõ tại sao các lực lượng Iraq lại dám đi ra khỏi vòng an toàn của Basra để bị tiêu diệt ngoài khoảng trống như vậy.(bbc)