BAGHDAD - Phi cơ Hoa Kỳ hôm nay đã bắn phá thêm các mục tiêu bên trong và xung quanh thủ đô Baghdad của Iraq, kể cả đài truyền hình vệ tinh Iraq. Ngày hôm nay, đài này đã bị mất sóng trong một thời gian vào giữa trưa.

Các giới chức Quốc phòng Mỹ cho biết các máy bay liên minh và những phi đạn cruises phóng đi từ các chiến hạm Mỹ đã đánh trúng những cơ sở liên lạc vệ tinh và truyền tin của chính phủ Iraq tại một vài địa điểm bên trong Baghdad. Nhà cầm quyền Iraq nói rằng một khu dân cư đã bị hai phi đạn bắn trúng, làm ít nhất 14 người thiệt mạng.

Các lực lượng trên bộ của Hoa Kỳ và Anh Quốc hiện vẫn còn ở những vị trí cách Baghdad khoảng 90 kilo mét về hướng Nam. Một nguồn tin quân đội Hoa Kỳ cho biết có bằng chứng cho thấy Iraq đã đặt mìn ở nhiều cây cầu xung quanh Baghdad để chuẩn bị phá sập. Trong khi đó, người ta trông thấy một đoàn công voi khá đông của các binh lính thuộc lực lượng Vệ Binh Cộng hòa của Iraq đang tiến về hướng các binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ ở mạn bắc của thành phố Nasiriyah, trong vùng trung nam Iraq.

Mặt khác, các giới chức Anh Quốc xác nhận là ở Basra, thành phố lớn thứ nhì của Iraq, đã bùng ra một cuộc nổi dậy chống chính phủ và quân đội Anh đang tìm cách yểm trợ cho lực lượng khởi nghĩa. Về việc này bộ trưởng Quốc phòng Anh, ông Geoff Hoon cho biết rằng chắc chắn là đã xảy ra những vụ rối loạn, trong đó cư dân địa phương đã nổi dậy chống lại chính quyền; và các lực lượng dân quân hậu thuẫn cho chế độ Saddam Hussein đã dùng đủ loại vũ khí; từ súng cối cho đến súng liên thanh; để trấn áp dân chúng.

Bộ trưởng Hoon nói thêm rằng mặc dầu không chứng kiến tận mắt cuộc khởi nghĩa này, nhưng căn cứ trên thông tin từ nhiều nguồn tin khác nhau, ông biết là cuộc khởi nghĩa đang diễn ra. (voa)