KUWAIT - Các đợt kháng cự bền bỉ và quyết liệt của quân Iraq có thể sẽ cản trở nhịp độ tiến quân của liên minh Anh Mỹ

Thông điệp mà Trung tướng không quân Anh Brian Burridge đưa ra là: "Chúng tôi không lo ngại về việc cuộc chiến kéo dài."

Hiển nhiên là quân đội Anh Mỹ đã dự đoán được sự chống cự của những lực lượng không chính quy của Iraq nhưng họ cũng bị bất ngờ về mức độ và sự bền bỉ của các đợt kháng cự.

Về lâu dài, điều này không phải là trở ngại cho binh lính Anh Mỹ, thế nhưng trước mắt nó sẽ cản bước tiến về Baghdad của liên quân.

Những lực lượng phi chính quy của Iraq cùng với thời tiết không thuận lợi đã làm nhịp độ tiến quân chậm lại. Tuy nhiên, đây cũng không hẳn đã là điều bất lợi vì các nhóm tiền quân cũng cần nghỉ ngơi và đồ tiếp vận cần chuyển tới kịp thời trước khi họ bố trí lại đội hình để chạm trán với lực lượng vệ binh cộng hòa của ông Saddam Hussein.

Tướng Burridge tuyên bố dường như khả năng chỉ huy và điều phối của vệ binh cộng hòa đã bị yếu đi.

Ông nói đội hình quân của vệ binh cộng hòa không hợp lý và không đủ để ngăn nhiều hướng tiến quân của quân đội do Mỹ dẫn đầu.

Chiến sự dài hơn dự kiến?

Ông Burridge tỏ ra cẩn thận và không tiết lộ thêm thông tin gì về kế hoạch quân sự. Các phát ngôn viên quân đội vẫn cả quyết rằng kế hoạch quân sự vẫn diễn ra như đã dự trù.

Mặc dù vậy, có nhiều dấu hiệu cho thấy các chính trị gia đã bất ngờ khi thấy cuộc chiến sẽ kéo dài hơn dự tính.

Khoảng 30 ngàn binh lính tăng viện của Hoa Kỳ đã được điều động từ trước khi cuộc chiến diễn ra thế nhưng lực lượng này sẽ chưa thể tham chiến cho tới giữa tháng tư.

Một sự chuẩn bị quân sự nữa chính là quân dù của Hoa Kỳ đổ bộ và miền bắc Iraq.

Nhiều dấu hiệu cho thấy quân tinh nhuệ của Mỹ cũng đang hoạt động tại miền tây để chặn đường thoát của những nhân vật chính yếu trong chính phủ ở Baghdad.

Đây là những người mà theo một số nguồn tin có thể tìm cách tẩu tán bằng chứng về vũ khí hủy diệt hàng loạt.(bbc)