QATAR - Quân đội Hoa Kỳ đang tìm cách giải thích cho đợt không tạc vào hôm thứ Tư mà phía Iraq nói là có ít nhất 14 dân thường thiệt mạng.

Mỹ chưa chính thức nhận trách nhiệm về những cái chết này, xảy ra tại một khu chợ ở một vùng đông dân cư của Shaab, thế nhưng đã thừa nhận có thể họ sẽ phải chịu trách nhiệm.

Một phát ngôn nhân của quân đội Mỹ tại đại bản doanh của liên quân nói: 'Các thông tin tình báo sơ bộ của chúng tôi chưa đưa ra bằng chứng nào xác thực rằng chúng tôi đã gây ra thiêt hại nhân mạng ở khu chợ của thường dân.

Một khả năng rất có thể đã xảy ra là có thể vụ việc đã bắt nguồn từ pháo bắn phòng không của phía Iraq'.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết họ đã sử dụng các vũ khí có tính chính xác cao để nhằm vào các tên lửa của Iraq cũng như pháo bắn tên lửa mà họ nói là được đặt tại các vị trí ngay trong khu dân cư chỉ cách nhà dân có chừng 100 mét.

Nếu như vụ đánh bom Shaab này mà được chứng thực là do liên quân gây ra, thì theo các phóng viên, đây sẽ là sự thất bại của các cố gắng giảm thiểu thương vong trong dân thường của các lực luợng do Mỹ cầm đầu.

Các diễn biến chiến sự chủ chốt

Tại Baghdad người ta ghi nhận những tiếng nổ vang dội vào sáng ngày thứ Năm. Phóng viên BBC tại thành phố này cho biết có ít nhất một vụ nổ lớn gần trung tâm thành phố , mà có lẽ đã nhằm vào mục tiêu của chính phủ Iraq.

Các lực lượng liên quân đã nã pháo vào thành phố Nasiriya, cách thủ đô Baghdad khoảng 370 kilômét về phía đông nam.

Có tin là 20 thủy quân lục chiến Mỹ đã bị thương khi mà các lực lượng Iraq bắn hỏa tiễn vào các vị trí của liên quân tại phía Nam Nasiriya.

Việc tới gần một ngàn lính dù Mỹ đổ bộ vào phía Bắc Iraq là cuộc tập kích mức độ lớn như vậy đầu tiên tại phía Bắc Baghdad.

Các quan chức Bộ quốc phòng Hoa Kỳ nói các lực lượng bộ binh đặc nhiệm đã tới trước để chiếm khu đổ bộ cho đoàn lính dù thế nhưng không chỉ ra rõ vị trí của khu này.

Phóng viên BBC tại Lầu Năm góc nói rằng sự kiện trên chứng tỏ việc mở đường tại mặt trận phía Bắc tuy số quân ít hơn và ít súng đạn hơn là Hoa Kỳ đã dự tính lúc đầu.

Ở các nơi khác thì đã có nhiều chiến sự xảy ra tại thành phố Basra tại phía Nam hôm thứ Tư, nơi chiến đấu cơ của liên quân đã tấn công vào một đoàn xe tăng và chiến xa của Iraq lúc đó đang trên đường tới bán đảo al-Faw phía đông nam.

Rada của quân Anh đã định vị được một đoàn xe tăng tới 120 chiếc đang theo con đường ven biển tuyến Shatt al-Arab và đã điều một số chiến đấu cơ tới để tấn công đoàn xe.

Phóng viên Clive Myrie của đài BBC hiện đang có mặt tại khu vực đó cho biết rằng hoạt động của đoàn xe Iraq có thể để nhằm giải cứu khu vực mà họ đã để mất trong hai ba ngày gần đây, cũng có thể là một việc rút lui theo chiến lược từ Basra bởi vì khả năng xảy ra một vụ nổi dậy phía Bắc thành phố.

Thế nhưng các quan chức Hoa Kỳ nói rằng thông tin về việc lực lượng Vệ binh Cộng hòa chuyển quân xuống phía Nam Baghdad là không đúng sự thực.(bbc)