BRUSSELS - Dù chiến sự ở Iraq vẫn đang tiếp diễn quyết liệt nhưng Mỹ đang kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế trong công việc tái thiết Iraq

Tại Brussels, thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ chuyên về các quan hệ kinh tế, ông Alan Larson, nói cần có một chương trình tầm cỡ lớn để đền bù cho người Iraq những thiệt hại họ phải chịu đựng trong suốt 20 năm cầm quyền của ông Saddam Hussein.

Thứ trưởng Larson nói giữa hai phía Mỹ và Liên hiệp châu Âu đã có những thỏa thuận chung về những nỗ lực cứu trợ nhân đạo cho nhân dân Iraq. Tuy nhiên, ông cho là nỗ lực tái thiết Iraq về lâu về dài vẫn chưa có tiến triển gì.

Tại cuộc họp thượng đỉnh châu Âu tuần trước, tổng thống Chirac nói hiện vẫn còn quá sớm để đưa vấn đề này ra bàn thảo vì theo ông sự tàn phá Iraq vẫn còn đang tiếp diễn.

Tại một cuộc họp báo, ông Larson nhấn mạnh là vấn đề không phải là chiến dịch quân sự mà chính là những thiệt hại gây ra trong suốt 20 năm chế độ độc tài Iraq.

Ông Larson phát biểu: "Nếu như có một hóa đơn kê khai những thiệt hại gây ra do tàn phá Iraq thì hóa đơn này phải để cho Saddam Hussein trả. Nhưng chúng ta không làm được điều này."

"Không có giải pháp dễ dàng nào để bắt ông ta phải chịu trách nhiệm cho những thiệt hại gây ra đối với nền kinh tế Iraq hay nhân dân Iraq."

Trong hai thập kỷ qua, thu nhập quốc dân của Iraq đã giảm từ 10 ngàn đô la xuống hai ngàn đô la một đầu người.

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã tìm cách làm giảm đi những quan ngại là các công ty không phải của Mỹ sẽ không được đặt tay vào bất kỳ hợp đồng tái thiết Iraq thời hậu chiến nào.

Ông nói quyết định gần đây của Mỹ giao hợp đồng cho các công ty Mỹ chỉ giới hạn ở các đề án mang tính khẩn cấp, hệ quả của những thiệt hại do chiến tranh gây ra như điện và nước.

Tuy nhiên, nếu Mỹ không giao cho Liên Hiệp Quốc một vai trò quan trọng hơn đối với chính quyền Iraq thời hậu chiến thì ý định của Mỹ hiện nay là rõ ràng trông thấy.

Khả năng là các chính phủ thuộc liên hiệp châu Âu sẽ kém hào hứng giúp Iraq hơn là giúp tái thiết Afghanistan.(bbc)