NEW YORK - Liên hiệp quốc Kofi Annan đã yêu cầu Hội đồng Bảo an 'hàn gắn sự bất đồng sâu sắc' xảy ra vì cuộc chiến tranh Iraq và tự khẳng định mình bằng cách giải quyết các nhu cầu về nhân đạo tại nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an, ông Annan kêu gọi ra quyết định cung cấp viện trợ cho dân Iraq, cho dù cuộc chiến đi đến đâu chăng nữa.

Ông nói trách nhiệm mang hàng cứu trợ tới Iraq một cách an toàn phụ thuộc vào các bên tham chiến thế nhưng các tổ chức quốc tế phải làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ.

'Chúng ta đang trải qua những bất đồng sâu sắc mà nếu không được hàn gắn thì sẽ mang lại các hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống quốc tế và quan hệ giữa các quốc gia,' ông cảnh báo.

Phiên họp khẩn cấp, dự tính sẽ kết thúc lúc 2 giờ 30 chiều GMT Thứ Năm, đã được triệu tập sau khi khối các nước Arab và Phong trào không liên kết ra yêu cầu.

Ông Annan nói ông hy vọng các thành viên Hội đồng Bảo an sẽ vượt qua được những bất đồng về việc nối lại chương trình đổi dầu lấy lương thực tại Iraq. Chương trình này đã bị đình chỉ tuần trước vì việc nhân viên Liên hiệp quốc rút khỏi Iraq.

Thông tấn xã Reuters trích lời các quan chức Liên hiệp quốc nói rằng Liên hiệp quốc đang chuẩn bị đưa ra đề nghị cứu trợ nhân đạo khối lượng lớn nhất từ trước tới nay, có lẽ tới hơn hai tỷ đôla, dành cho Iraq.

Ðại sứ Iraq tại Liên hiệp quốc, Mohammaed al-Douri, đã sử dụng cơ hội cuộc họp để lên án cuộc xâm lược đất nước Iraq.

Ông cũng đã kết tội Anh và Hoa Kỳ là đi ngược lại ý nguyện của cộng đồng quốc tế và mở 'chiến dịch xâm lược thực dân' chống lại Iraq.

Phân phối viện trợ

Ông Kofi Annan nói với cuộc họp rằng các bên tham chiến tại Iraq phải lãnh trách nhiệm chính trong việc cung cấp hàng cứu trợ cần thiết tới nước này.

'Thế nhưng các tổ chức nhân đạo thuộc Liên hiệp quốc sẵn sàng hỗ trợ,' ông nói.

Ðoàn xe chở viện trợ đầu tiên, hàng do Kuwait cung cấp, cuối cùng cũng đang bắt đầu tới Iraq sau gần một tuần chiến tranh.

Thị trấn Basra hiện đang lâm vào tình trạng thiếu nước uống trầm trọng, trong khi dân cư Iraq tại cảnh Umm Qasr thì nói họ đã không có lương thực 5 ngày hôm nay.

Ông Annan nói rằng trong khi nhiều người đặt câu hỏi tại sao Iraq không tận dụng cơ hội để giải giáp một cách hòa bình thì nhiều người khác trên thế giới cũng hỏi rằng liệu cuộc chiếnnày có hợp hiến hay không.

Khối các nước Arab cũng như nhiều thành viên Liên hiệp châu Âu và các nước khác đã lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công thế nhưng vẫn không có bản dự thảo nghị quyết nào về cuộc chiến này được đề xuất tại Hội đồng Bảo an.

'Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước dừng ngay cuộc chiến này và rút ngay quân xâm lược khỏi Iraq,' đại diện khối các nước Arab ở Liên hiệp quốc Yahya Mahmassani tuyên bố.

'Uy tín của Hội đồng Bảo an, của toàn bộ hệ thống quốc tế, hiện đang sụp đổ vì các trận ném bom Basra và Baghdad,' ông này cảnh báo.

Bất cứ một nghị quyết chống chiến tranh nào cũng sẽ bị Hoa Kỳ và Anh quốc phủ quyết, theo lời phóng viên BBC tại Liên hiệp quốc Susannah Price.(bbc)