WASHINGTON - Washington vừa tiết lộ kế hoạch của họ đối với chính phủ Iraq thời hậu chiến mặc dù ý tưởng mà ông Colin Powell đưa ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

Ông Powell nói rằng trong giai đoạn đầu, nhiều khả năng là người đứng đầu giới quân đội Mỹ trong cuộc chiến hiện nay là tướng Tommy Franks, tư lệnh lực lượng liên quân sẽ cai quản và ổn định Iraq.

Thế nhưng giới quân đội sẽ nhanh chóng nhường quyền cai quản dân sự do Hoa kỳ đảm nhận và sau đó sẽ hình thành một chính quyền Iraq đủ lông đủ cánh.

Ý định của Hoa kỳ là chính quyền mới của Iraq sẽ làm việc cùng với một điều phối viên của LHQ và LHQ cũng sẽ thông qua một nghị quyết mới.

Câu hỏi đặt ra là liệu chính LHQ hoặc các nước phản đối cuộc chiến tranh này có chuẩn bị chấp nhận các ý tưởng này không. Câu hỏi lớn nữa đó là LHQ sẽ đóng vai trò gì trong việc chọn chính phủ lâm thời tại Iraq.

Trên thực tế thì các cường quốc thấy đây là vấn đề tranh dành quyền lực cũng như tranh giành lợi thế thương mại thời hậu Saddam. Và Nga và Pháp nằm trong số các nước yêu cầu mạnh mẽ rằng LHQ cai quản Iraq chứ không phải là Hoa Kỳ.

Thế nhưng một thực tế khác nữa là sự chia rẽ về quan điểm giữa Hoa kỳ và các đồng minh và các nước phản đối chiến tranh đối với bất kỳ nghị quyết nào cho tương lai Iraq bởi vấn đề đã và đang tồn tại là cách thức giải quyết xung đột bằng tiến hành cuộc chiến này ngay từ đầu.

Giới phân tích cho rằng mô hình Hoa kỳ đang đề cập trong việc cai quản Iraq gợi lại cho người ta gia đoạn đồng minh do Hoa Kỳ dẫn đầu chiến đóng Đức và Nhật sau đệ nhị thế chiến.

Và vào giai đoạn đó thì người ta cho là mọi chuyện diễn ra tương đối theo hoạch định. Thế nhưng chính trường quốc tế cũng đã thay đổi theo thời gian.

Nay vấn đề là ở chỗ việc liên quân do Mỹ dẫn đầu có dành thắng lợi trong chiến dịch quân sự lần này như họ dự kiến thì việc quan trọng không kém phần là họ phải tạo được hòa bình bằng cách làm cho cuộc sống của người Iraq tốt hơn cũng như giảm căng thẳng tại Trung Đông.(bbc)