WASHINGTON - Tổng trưởng Quốc Phòng Donald Rumsfeld tuyên bố Iraq có thể sử dụng đến các võ khí hóa học khi liên quân tiến đến gần thủ đô Baghdad. Ông cho hay đó là tin tình báo, và không rõ độ chính xác thế nào.

Trong buổi tường trình tại Ngũ Giác Đài, ông Rumsfeld đã nói rằng trong nhiều tháng qua các nguồn tin tình báo cho hay phía Iraq đã phân phối, trang bị cho các đơn vị các lọai võ khí hóa học.

Giới chức Hoa Kỳ từ chối cho biết quân đội Hoa Kỳ sẽ trả đũa ra sao nếu Iraq dùng đến những lọai khí độc hay các võ khí tàn sát qui mô.

Trong một tin khác, Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống George W. Bush đã yêu cầu Quốc Hội Hoa Kỳ chuẩn chi một ngân khỏan 3.5 tỉ đôla để tái thiết Iraq. Chi phí dự trù này nằm trong tổng số ngân sách chiến tranh khẩn cấp lên tới gần 75 tỉ đôla mà ông Bush muốn các nhà làm luật Hoa Kỳ thông qua.

Ngòai ra, trong ngân khỏan 75 tỉ của ngân sách chiến tranh còn có những khỏan tặng dữ, cho vay đối với những quốc gia ông Bush gọi là nước bạn hay nước cộng tác, ở vùng Trung Đông, trong đó có Israel, Jordan và Ai Cập.(rfa)