KUWAIT - Số quân này bao gồm sư đoàn bộ binh số Bốn, vốn được mô tả là một trong các đơn vị bộ binh trang bị hiện đại nhất thế giới.

Sư đoàn này, đặt tại Texas, ban đầu dự kiến tiến vào miền bắc Iraq qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đang trong tình trạng chờ đợi vì các tranh chấp với Ankara xung quanh việc đưa quân đi qua lãnh thổ của Thổ.

Hành trình về Baghdad
Hành trình của liên quân về Baghdad bị cản trở vì bão cát và các đợt tấn công của quân Iraq

Tầm nhìn bị che khuất, và tin cho hay đa số trực thăng của liên quân Anh-Mỹ đều ở yên trên mặt đất.

Nguồn tin quân sự Mỹ nói hàng trăm lính Iraq thiệt mạng khi họ định phục kích sư đoàn số bảy của Mỹ giữa thị trấn Najaf và Karbala.

Một đợt tiến công riêng biệt của thủy quân lục chiến Mỹ gần phía đông sông Euphrate bị chặn lại một thời gian ngắn vì quân Iraq, nhưng cuộc hành quân lại tiếp tục. Tin nói lực lượng Mỹ đã tới thị trấn Qal’at Sukkar, cách Nasiriyah khoảng 100km về phía bắc.

Tình hình tại Basra
Một thông tín viên đài BBC tại miền nam Iraq nói quân đội Anh cho hay khoảng từ 70 đến 120 xe quân sự Iraq đã rời thành phố Basra và đang hướng tới bán đảo al-Faw.

Thông tín viên này trích lời các quan chức Anh rằng họ không chắc liệu đây là một đợt mưu toan phản công hay thoái lui của quân Iraq khỏi Basra.

Mỹ và Iraq tố cáo lẫn nhau
Iraq và Mỹ đã tố cáo nhau về vấn đề sử dụng chiến thuật lừa gạt và lừa dối công luận.

Bộ trưởng thông tin Iraq, Mohammed al-Sahaf, nói xe tăng Mỹ đã bị đẩy lùi gần Nasiriyah, nơi ông nói 500 dân thường bị thương. Ông này chỉ trích là đã có tin sai lệch về việc liên quân chiếm được cảng Umm Qasr.

Thiếu tướng Mỹ, Vincent Brooks, thì lặp lại các cáo buộc rằng lính Iraq đang sử dụng phụ nữ và trẻ em là lá chắn. Ông tố cáo quân đội Iraq đã ngụy trang trong sắc phục thường dân để tấn công liên quân. (bbc)