BAGHDAD - Phóng viên đài BBC Paul Wood có mặt ở hiện trường nói:

"Có khoảng 4 hoặc 5 chiếc xe hơi đã bị bom nổ bẹp. Theo người dân địa phương, có một gia đình đang ở trong một chiếc xe khi có hai tên lửa bắn thẳng vào. Dọc theo hai bên đường là nhiều cửa hàng và xưởng. Người dân ở đây đang sửa xe hơi khi vụ tấn công xảy ra. Không khí giận dữ đang bao trùm ở đây. "

"Nhiều người nói với tôi với vẻ mặt ngơ ngác là hãy gửi đến Bush và Blair thông điệp là phải chấm dứt điều này. Tại hiện trường lúc này có nhiều quân nhân và cảnh sát Iraq đang điều khiển giao thông. Dưới đất có một cái lỗ lớn, một trong những thiệt hại mà người dân ở đây nói là do 2 tên lửa đã bắn vào khu vực này trong vòng mấy tiếng đồng hồ trước."

Sau sự việc, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, kêu gọi các bên tham chiến thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ dân thường.

Cứu trợ nhân đạo
Con tàu hỗ trợ nhân đạo đầu tiên tới Iraq dự kiến cập cảng Umm Qasr vào thứ Năm. Tàu của Anh, Sir Galahad, mang theo 500 tấn nước, gạo, đường. Hành trình của tàu đã bị chậm lại vì thời tiết xấu và việc cần gỡ bỏ các thủy lôi quanh cảng.

Tình hình chiến sự trong ngày
Các trận bão cát vẫn tiếp diễn làm chậm bước tiến của liên quân đến Baghdad.

Đa số các trực thăng của liên quân đã phải ngừng bay.

Thời tiết cũng yểm trợ cho các đơn vị Iraq thực hiện chiến thuật đột kích liên quân.

Tại một trong những trận đánh lớn nhất cho tới nay, hàng trăm binh lính Iraq đã thiệt mạng sau khi phục kích sư đoàn kỵ binh 7 của Mỹ giữa Najaf và Karbala.

Một mũi tiến công riêng biệt nữa đã phải tạm dừng ở phía đông sông Euphrates và pháo binh đã được gọi đến.

Nhìn chung, các nguồn tin quân sự cho biết ưu tiên hàng đầu là củng cố vị trí quân sự, nhận tiếp tế và nhận thêm quân lính vào vị trí dọc theo cái dường như là mặt trận trải rộng 150 cây số phía nam Baghdad.

Duy trì đường dây tiếp tế là một ưu tiên lớn. 5000 lính thủy quân lục chiến Mỹ đang giữ nhiệm vụ bảo vệ hai cây cầu chính bắt qua sông Euphrates tại Nasiriyah.

Ở phía nam, các lực lượng quân đội Anh tiếp tục chiến đấu với các lực lượng bán quân sự và chính quy ở trong và xung quanh Basra, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy có cuộc nổi lên nào nữa của dân chúng ở thành phố này.(bbc)