LONDON - Tại Anh quốc và một vài nước khác người ta đã có những quan ngại rằng chỉ có các công ty Mỹ mới được phép đấu thầu cho lô hợp đồng đầu tiên trị giá gần 1 tỷ đôla.

Tuy nhiên đang có những bất đồng sâu sắc về quá trình tái thiết Iraq sẽ được tiến hành như thế nào.

Thủ tướng Anh Tony Blair có kế hoạch sẽ bàn thảo vấn đề này tại Washington khi ông tới thăm Hoa Kỳ tuần này.

Cũng đã có những suy đoán khác nhau về những gì sẽ xảy ra tại Iraq sau khi cuôc chiến kết thúc, nhiều người lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ cố gắng nắm lấy quá trình tái thiết.

Thế nhưng giám đốc cơ quan viện trợ của Hoa Kỳ Andrew Natsios đã khẳng định rằng Washington sẽ cho phép các công ty nước ngoài vào Iraq.

Ông này nói ông đã có thảo luận về việc này với hai thứ trưởng Ngoại giao Anh quốc và đã cam đoan với họ rằng chính phủ Mỹ đã cân nhắc chính sách để tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài chia sẻ quá trình này.

Ảnh hưởng của Anh quốc
Dù sao thì vẫn có căng thẳng xung quanh hình thái của một chính phủ Iraq trong tương lai. Các bất đồng nảy ra không chỉ giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp quốc mà còn chính trong nội bộ chính phủ Hoa Kỳ.

Có tin là Lầu Năm góc muốn chuyển giao quyền lực một cách êm gọn cho một nhóm người Iraq.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Liên hiệp quốc và Anh thì muốn kêu gọi một hội nghị dưòi sự chủ trì của Liên hiệp quốc để đề cử một chính phủ lâm thời.

Pháp và Nga lại đang đe dọa sẽ ngăn chặn cả quá trình này.

Thế cho nên, lại một lần nữa, ông thủ tướng Anh sẽ hy vọng sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy tranh luận trong nội bộ chính quyền ông Bush.(bbc)