BAGHDAD - Có tin ít nhất 14 người đã bị thiệt mạng tại một khu dân cư ở Baghdad sau khi một đợt không kích vào thành phố.

Người ta cũng nói là con số người bị thương lên đến 30 người. Chi tiết của các ca thương vong sẽ sớm được thông báo. Các phóng viên tường thuật là họ thấy nhiều người bị bỏng nặng nằm la liệt trên một đường phố gần ba khu nhà bị tàn phá trầm trọng.

Phóng viên BBC có mặt tại chỗ nói theo những gì anh ghi nhận thì hai trái hỏa tiễn đã rơi vào một dãy cửa hàng và hàng trăm người dân giận dữ đang tụ tập ở nơi này.

Nhiều xe hơi đậu gần đó cũng bị bốc cháy. Một quan chức tại Bộ Thông Tin Iraq nói cuộc tấn công này xảy ra ở Bắc Baghdad.

Ông nói có rất, rất nhiều người bị thương. Máy bay chiến đấu của Mỹ và Anh hiện đang tấn công các mục tiêu trong và xung quanh thành phố kể từ khui chiến tranh bắt đầu tuần trước.

Đài truyền hình Iraq đã phát lại sau khi phải ngưng ba giờ vì trúng bom của liên quân luc rạng sáng nay. Nhưng theo phóng viên BBC tại Baghdad thì chương trình được phát trở lại là của một đài do Đoàn Thanh Niên đảng Baath có tầm phát hạn chế, không có khả năng phát ra nước ngoài.

Tiếp tế lương thực
Trong khi đó, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc nói họ sẽ cố gắng gây quỹ một triệu đô la để tiếp tế lương thực đến Iraq.

Đây có thể là chiến dịch hỗ trợ nhân đạo lớn nhất trong suốt quá trình hoạt động của chương trình này. Hơn một nửa dân số Iraq phụ thuộc vào lương thực viện trợ trong khi các quan chức Liên Hiệp Quốc đã rời khỏi Iraq khi chiến tranh bắt đầu.

Việc cảng Umm Qasr đã mở cửa, nay dưới sự kiểm soát của quân đội Anh và Mỹ, có nghĩa là lương thực có để được chuyển đến đất liền trong vòng hai ngày.

Tàu tiếp tế lương thực Sir Galahad thuộc hạm đội Hoàng gia Anh theo lịch sẽ cập cảng khi có xác nhận lối vào sạch thủy lôi của Iraq gài.

Phát ngôn nhân của chương trình lương thực thế giới, bà Antonia Paradella, nói bà hy vọng lương thực sẽ sớm đến được Iraq.

Bà nói: "Chúng tôi nghe tin là người dân Iraq, đặc biệt là tại Basra và các thành phố gần Basra, đang thiếu nước sạch trầm trọng. Chúng tôi không có tin gì báo cáo lại là họ thiếu thốn lương thực".

Bà cũng nói "Chính quyền Iraq đã phân phối thêm nhiều khẩu phần ăn để sống được cho đến hết tháng Tư tới dân chúng. Thế nhưng từ ngày đó trở đi thì chúng tôi phải phân phối được lương thực đến toàn bộ dân số Iraq. Những thử thách sắp tới sẽ rất lớn".(bbc)