KUWAIT - Người phát ngôn quân sự Anh, đại tá Chris Vernon, cho hay hai lính tăng của Anh đã bị thiệt mạng trong khi chiến sự xảy ra.

Trước đó, đại tá Vernon cho đài BBC biết các lực lượng Iraq đã sử dụng người làm bia đỡ đạn để bảo vệ thành phố Basra.

Bộ trưởng Thông tin Iraq Mohammed al-Sahhaf phủ nhận chuyện có vụ nổi dậy tại Basra.

Ông nói với đài truyền hình al-Jazeera có trụ sở tại Qatar rằng: "Tình hình vẫn ổn định. Các cuộc chống cự vẫn tiếp tục và chúng tôi đang dạy cho họ nhiều bài học hơn".

Phóng viên BBC Tim Franks có mặt tại biên giới Iraq - Kuwait nói nếu các báo cáo về cuộc nổi dậy này là đúng thì đây chính là điều mà quân Anh đã mong đợi.

Thiếu tướng Wall thì nói: "Đây là dấu hiệu đáng khích lệ mà chúng tôi đã mong đợi. Tôi cho rằng cuộc nổi dậy này về khía cạnh nào đó đã tạo thuận lợi cho chúng tôi"

Khủng hoảng nhân đạo

Cho tới giờ, vẫn chưa có bằng chứng gì về mức độ hậu thuẫn của các lực lượng Mỹ và Anh từ trong thành phố Basra.

Phóng viên BBC nói thay vào đó, các lực lượng liên quân cho rằng khoảng 1.000 người ủng hộ Saddam Hussein ngoan cố đã đóng trong thành phố và kiểm soát người dân tại đây.

Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng khuyến cáo sẽ có khủng hoảng nhân đạo tại thành phố lớn thứ hai của Iraq này, nơi có khoảng 1.5 triệu người.

Một người phát ngôn của LHQ cho biết khoảng 100.000 trẻ em hiện đang gặp rủi ro mắc bệnh tật trong khi chiến sự tiếp tục và làm gián đoạn việc cung cấp nước sạch.

Một tàu hải quân của Anh chất đầy hàng thực phẩm, nước uống và các thiết bị khác vẫn đang đợi để vào cảng Umm Qasr trong khi công việc phá thủy lôi vẫn tiếp tục tại vùng biển này.

Việc tiến quân của các lực lượng liên quân cũng bị cản trở do có bão cát mạnh. Phóng viên BBC đi cùng đoàn quân cho biết các đơn vị đã phải dừng lại, và tầm nhìn chỉ còn hạn chế trong vòng vài mét.(bbc)