KUWAIT - Các lực lượng Anh tại ngoại ô thành phố Basra thông báo cuộc nổi dậy bạo lực của thường dân chống chế độ Saddam Hussein đã bắt đầu tại đây

Thiếu tướng Peter Wall, Tham mưu trưởng của Anh tại trung tâm chỉ huy ở Qatar, khẳng định rằng có vẻ như một cuộc nổi dậy đã xảy ra, nhưng cuộc nổi dậy này vẫn còn trong giai đoạn bắt đầu và quân Anh "rất quan tâm khai thác khả năng này".

Theo các quan chức tình báo quân sự, quân Iraq trong thành phố đã chĩa đạn pháo vào chính nhân dân mình trong một nỗ lực nhằm dập tắt cuộc nổi loạn, nhưng Baghdad đã phủ nhận chuyện nổi dậy này.

Ở phía Bắc, Lầu Năm Góc thông báo rằng một trận đánh lớn đã diễn ra giữa Kerbala và Najaf, làm khoảng từ 150 đến 300 quân Iraq thiệt mạng.

Một quan chức quốc phòng cho hay các lực lượng bộ binh Iraq đã cố tấn công sư đoàn Kỵ binh 7 của Mỹ bằng các súng phóng lựu.

Một số thiết bị của Mỹ bị hư hại, nhưng không có thông báo gì về thương vong.

Phóng viên BBC Nick Child tại Lầu Năm Góc nói có vẻ như đã có cuộc chiến mạnh, nhưng chưa hẳn là cuộc chiến khởi đầu vào thành Baghdad.

Baghdad đã chịu những trận đánh bom mới của các máy bay bỏ bom của liên quân, bắt đầu lúc 20h15GMT hôm thứ Ba, làm cả thành phố rung chuyển với hàng loạt các vụ nổ.

Phóng viên Paul Wood tại Baghdad cho biết sau một vụ nổ, chương trình của đài truyền hình quốc gia Iraq bị mất sóng.


Sơ đồ chiến dịch quân sự
Ông cho hay chương trình phát sóng được bắt đầu khoảng 15-20 phút sau đó, nhưng tín hiệu yếu hơn, cho thấy có thể người ta phải dùng đến các thiết bị dự phòng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã khuyến cáo các công dân Iraq không nên tới gần các đài truyền hình trong vài ngày.

Trong khi các lực lượng liên quân tiến gần vào Baghdad, các cuộc không kích đã nhằm vào sư đoàn Medina của quân Vệ Binh Cộng Hòa tinh nhuệ, nơi mà cả hai phía đều nhận rằng có thể sẽ có cuộc đụng độ quan trọng.

Chiến sự tại các nơi khác:


Hai lính Anh từ đội Kỵ binh Hoàng gia đã bị thiệt mạng và hai người lính khác bị thương nặng khi chiếc xe tăng Challenger của họ bị "trúng đạn quân mình" trong một trận đánh hôm thứ Ba ở ngoại ô thành phố Basra.


Sau khi chiếm được con đường qua thành phố Nasiriya, cách Baghdad khoảng 370km về phía Đông Nam, các lực lượng của Mỹ đã chiếm được một bệnh viện mà có vẻ như đã được quân Iraq sử dụng để chứa vũ khí.


Lính thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã chuyển tới những vị trí dọc theo biên giới với Iran, giữa những lo ngại rằng Iran có thể tìm cách khai thác cuộc hỗn loạn do chiến tranh gây ra.

Theo phóng viên Richard Gaisford đi cùng một đội quân bên ngoài Basra, quân lính Anh đang tấn công vào những vị trí hỏa lực nhằm hỗ trợ cho cuộc nổi dậy của dân thường.

Ông cho biết quân Anh đang dùng một hệ thống phát hiện bằng radar để định vị chính xác và tấn công các vị trí pháo.

Các máy bay liên quân đã thả hai quả bom lớn vào các trụ sở của đảng Baath tại thành phố. Được biết những nơi này giờ đây chỉ còn là những đống đổ nát.

Nhóm người Iraq phản đối chính thuộc sắc tộc Shia, là nhóm có Hội đồng Cách mạng Hồi giáo Iraq có trụ sở tại Iran, và tuyên bố có liên hệ với thành phố Basra, cho hay cuộc nổi loạn đã xảy ra.

Trong ngày, đã có rất nhiều cuộc đụng độ súng giữa các lực lượng Iraq và quân Anh tại ngoại ô thành phố Basra.(bbc)