BAGHDAD - Các lực lượng Mỹ và Anh đang chuẩn bị tấn công thủ đô Baghdad không hề ảo tưởng, và biết rằng đây sẽ là phần khó khăn nhất trong chiến dịch quân sự.

Baghdad được bảo vệ bởi lực lượng tinh nhuệ của quân đội Iraq là đội Vệ binh Cộng hòa và đội Vệ binh Cộng hòa Đặc biệt.

Họ có thể có những vũ khí cũ kỹ, nhưng bù lại, họ có quyết tâm tới mức cuồng tín để bảo vệ thành phố này và bảo vệ tổng thống Saddam Hussein.

Theo phóng viên BBC, đa số binh lính Iraq là những quân nhân đi nghĩa vụ quân sự không được huấn luyện và trang bị tốt, trừ lực lượng Vệ binh Cộng hòa và lực lượng Vệ binh Cộng hòa Đặc biệt.

Quân số của lực lượng Vệ binh Cộng hòa lên đến 70.000 quân, được chia làm 6 sư đoàn: ba sư đoàn thiết giáp, một sư đoàn cơ giới và hai sư đoàn bộ binh.

Những sư đoàn này có khoảng 600 xe tăng T-72 của Nga, mặc dù không phải là những xe tăng tối tân nhất trên thế giới nhưng là những xe tăng tốt nhất của quân đội Iraq.

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa đang được triển khai quanh Baghdad theo cái gọi là "vòng thép".

Có tin cho rằng nếu liên quân do Mỹ cầm đầu vượt qua được "vòng thép" thì lực lượng Cộng hòa sẽ được phép sử dụng vũ khí hóa học.

Trong giai đọan cuối cùng này, lực lượng Vệ binh Cộng hòa có thể sẽ lui vào trấn thủ ở Baghdad và lôi kéo quân Mỹ và Anh vào những trận đánh tốn kém trên đường phố.

Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Đặc biệt thì hiện nay đã đóng tại Baghdad.

Tuy quân số của lực lượng này chỉ khoảng 20.000 đến 25.000 quân và chỉ được trang bị vũ khí loại nhẹ, nhưng họ là những binh sĩ cuồng tín trung thành với ông Saddam Hussein.

Cùng tầm cỡ là lực lượng dân quân Fedayeen. Đây là một lực lượng an ninh nội chính giữ nhiệm vụ trấn áp người dân Iraq để họ trung thành với ông Saddam.

Nếu những lực lượng này không đủ khả năng bảo vệ cá nhân ông Saddam thì còn hai lực lượng nữa xung quanh ông Saddam và các dinh thự của ông.

Lực lượng Himaya al_Ra'is là lực lượng cận vệ tổng thống với số quân khoảng 5.000 người tinh nhuệ.

Lực lượng an ninh đặc biệt có khoảng 2.000 quân, được đặt dưới sự chỉ huy của con trai thứ của ông Saddam là Qusay.

Đối với người dân Iraq, đây là lực lượng đáng kinh sợ nhất trong số những lực lượng vệ binh cao cấp.(bbc)