NEW YORK - Tổng thư ký LHQ Kofi Annan nói Mỹ và các đồng minh phải cung cấp viện trợ nhân đạo cho Iraq cho tới khi tình hình an ninh tại đây được cải thiện.

Lời phát biểu của ông được đưa ra tại một cuộc họp ở trụ sở LHQ tại New York với cố vấn an ninh quốc gia Mỹ là Condoleezza Rice về vấn đề hỗ trợ Iraq.

Trong lúc đó, Hội đồng Bảo an sẽ có buổi họp vào hôm nay, thứ Tư, theo yêu cầu của nhóm các nước Arab và Phong trào không liên kết.

Hội đồng Bảo an hiện đã chuyển sự chú ý của mình sang các biện pháp giúp đỡ thường dân Iraq, nhưng chuyện này cũng có vẻ gây chia rẽ.

Tranh cãi về vai trò của LHQ

Bà Rice đã có hơn một tiếng đồng hồ đối thoại với ông Annan về tình hình nhân đạo.

Một tuyên bố của Tổng thư ký sau đó đã khuyến cáo LHQ chỉ có thể cung cấp sự hỗ trợ có giới hạn cho tới khi nào người của LHQ có thể quay lại Iraq, và từ giờ cho tới khi đó, Mỹ và các đồng minh sẽ phải cung cấp viện trợ nhân đạo.

Một trong những vấn đề thúc bách nhất là tương lai của chương trình đổi dầu lấy lương thực, mà trước đây do chính phủ Iraq quản lý để nuôi dân chúng.

Hội đồng Bảo an đã thất bại trong việc nhất trí về qui mô một bản dự thảo nghị quyết cần thiết để chuyển việc kiểm soát chương trình này cho Tổng thư ký.

Có thể sẽ còn có bất đồng giữa các thành viên của Hội đồng Bảo an về vai trò của LHQ trong việc quản lý một nước Iraq thời hậu chiến.

Những vấn đề này dự kiến sẽ được thảo luận trong chương trình họp của Hội đồng Bảo an vào hôm nay, thứ Tư, 26/3.(bbc)