Basra. Các tổ chức đối lập Iraq, có trụ sở tại Iran đã bày tỏ mối quan ngại về tình hình đang diễn ra tại Basra. Theo thông tấn xã ABC của Úc, một chỉ huy cao cấp của Anh có mặt tại cửa ngõ Basra cho biết máy bay của quân Anh ghi nhận "rất nhiều đám đông dân chúng tràn ra đường và quân Iraq đang nã trọng pháo vào chính đồng bào của họ. Sẽ có tắm máu."

Viên chỉ huy này ghi nhận có nhiều đám cháy lớn đang diễn ra trong thành phố Basra, một trọng điểm của người Hồi Giáo Shi'ite, từ lâu đã bị đàn áp bởi chính sách cai trị hà khắc của đảng Ba'ath của Saddam Hussein theo Hồi Giáo Sunni.

Quân Anh, theo kế hoạch ban đầu chỉ trấn giữ ở cửa ngõ Basra để bảo vệ cho các đoàn xe từ Kuwait đang tiến về Baghdad, đã được lệnh tấn công vào thành phố để giải vây cho dân chúng.

Trong khi đó viện trợ nhân đạo của UNICEF, WHO, và ICAC đang bị ứ đọng tại biên giới Kuwait. Basra đã bị cúp điện và mất nước trong nhiều ngày qua. Phe liên quân hy vọng nếu số viện trợ này đến được Basra thì sẽ là một tín hiệu tốt thu phục cảm tình của người Iraq.