Quốc Hội Quốc Gia Iraq (Iraqi National Congress - viết tắt INC), tổ chức do liên quân ủng hộ cho biết nhân dân Basra đã nổi dậy "bằng búa và dao" để lật đổ chính quyền Saddam Hussein tại thành phố lớn thứ hai Iraq này.

Thiếu tướng Peter Wall, tư lệnh quân đội Anh cho biết theo chính sách tiết kiệm xương máu của đôi bên, quân Anh vẫn chưa tiến vào Basra và vẫn còn đồn trú ở bên ngoài cửa ngõ vào thành phố. Tuy nhiên, trước tình hình mới này quân Anh có lẽ sẽ phải đổi chiến thuật và sẽ tấn công vào thành phố để giải vây cho những người nổi dậy.

Trong khi đó, phóng viên Richard Gaisford, thuộc hệ thống truyền hình Anh ITN, cho biết trọng pháo của quân Anh đang tấn công vào quân Iraq đang pháo kích bằng súng cối vào đám dân chúng nổi dậy.

Trong thành phố Basra, đội quân Saddam's Fedayeen do con trai Saddam Hussein là Saddam Uday chỉ huy vẫn còn hơn 1000 quân cùng với một số đơn vị của sư đoàn 51 rút về co cụm trong thành phố.

Được biết cư dân trong thành Basra phần lớn theo Hồi Giáo Shiite trong khi ở phía Bắc đa số là người Hồi Giáo Sunny.

Bộ trưởng thông tin Iraq, ông Mohamed Saeed al Sahaf nói trên đài truyền hình Ả Rập Al Jazeera rằng không hề có nổi dậy tại Basra. (Trong ảnh là hình xe tăng Anh húc đổ chân dung của Saddam Hussein trên đường tấn công vào Basra).