WASHINGTON - Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush và Thủ tướng Anh Tony Blair sẽ gặp nhau ở Washington vào ngày Thứ Năm tới đây, để bàn luận về kế hoạch tái thiết Iraq sau cuộc chiến.

Cách đây không đầy 2 tiếng đồng hồ, Thủ tướng Anh cho biết Liên Hiệp Quốc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong công tác giúp xây dựng Iraq cũng như các chương trình nhân đạo sẽ được thực hiện trong một vài ngày tới. Ông cho hay sẽ thảo luận trực tiếp với ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc về vấn đề này.

Thủ Tướng Anh cũng cho hay một số lượng thực phẩm, thuốc men và ngay cả nước uống đang trên đường đến Kuwait, và sẽ được phân phối cho nhân dân Iraq.

Tin tức cũng cho hay dù các vòng đàm phán trước đây đã không đem lại kết quả nhưng hai chính phủ Hoa Kỳ và Anh vẫn tiếp tục cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề liên hệ đến người Kurds.

Chính phủ Thổ vẫn duy trì lập trường cứng rắn là phải đưa quân đến vùng trái độn ở để ngăn chận làn sóng người Kurds tỵ nạn.

Hôm qua, Tổng Thống Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng nói về vấn đề này, yêu cầu Ankara không đưa quân vào phía Bắc Iraq.

Các giới chức Hoa Kỳ cũng nói Washington không ủng hộ ý muốn thành lập một khu vực tự trị hay một quốc gia riêng biệt cho người Kurds.(rfa)