KUWAIT - Các đợt không kích của Hoa Kỳ tập trung mạnh vào các đơn vị Vệ Binh Cộng hòa phòng thủ Baghdad, nhưng thời tiết có thể sẽ làm chậm việc tiến quân trên bộ.

Chỉ sau vài ngày mở màn chiến dịch Iraq, giai đoạn có thể được coi là quyết định đã bắt đầu.

Thế nhưng bão cát xuất hiện làm ngưng trệ mọi hoạt động quân sự. Phóng viên BBC, Duncan Hewitt thông báo từ Nasiriyah:

"Tôi đang ở cách Nasiriyah khảng 100 dặm về hướng Bắc cùng với sư đoàn 3 quân Mỹ. Thế nhưng tất cả mọi hoạt động quân sự đều phải dừng lại vì bão cát dữ dội. Quí vị nếu ở đây cũng không thể nào nhìn xa hơn 20 feet. Tất cả xe cộ vận tải đều phải dừng hết lại. Không có trực thăng quần đảo. Vài vụ không kích cũng phải bỏ dở".

Chiến sự của Hoa Kỳ
Không lực Hoa Kỳ đã dội bom vào các vị trí phòng thủ ở phía Nam Baghdad, đặc biệt là các đơn vị Vệ binh Cộng hòa, và nhất là sư đoàn Medina. Đây là sư đoàn được coi là hùng mạnh nhất của Iraq.

Trong vòng 24 giờ qua, Hoa Kỳ đã thực hiện 900 đợt không kích, một con số tăng lên rất nhiều nhằm vào Vệ binh Cộng hòa.

Các loại bom có điều khiển cũng như bom và hỏa tiễn thông thường được dùng cùng với các đợt xung kích của trực trăng chiến đấu Apache có hỏa lực rất lớn.

Theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, bộ binh chưa được đưa vào trận và có thể phải chờ vài ngày vì thời tiết xấu. Ví dụ như bão cát trên sa mạc sắp nổ ra.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng nói theo đánh giá của họ thì sư đoàn Medina đã bị xuống cấp.

Nhưng kể cả được dừng lại mấy ngày thì liên quân trên bộ do Mỹ chỉ huy sẽ không được yên tâm ngồi đợi không quân trợ giúp như những ngày qua. Tổng thống Iraq muốn đợi quân Mỹ vào giao chiến theo kiểu du kích trên đường phố.

Trước đó, trong một chiến thuật như vậy, các nhóm dân quân Iraq mặc thường phục đã chờ đón liên quân ở Nasiriyah và Basra.

Nhưng các sỹ quan Mỹ cho biết họ ý thức được điều đó và sẵn sàng chờ đợi giáp chiến theo hình thức như vậy.

Dù rằng trước mắt không quân của Hoa Kỳ vẫn tấn công từ trên trời để bẻ gẫy ý chí kháng cự trên bộ của quân Iraq.

Anh Quốc đổi chiến lược
Ở mặt trận Basra, một số binh sĩ chính qui Iraq và một số dân quân có vẻ đang gây khó khăn cho quân đội Anh quanh và ngay trong thành phố Basra.

Trước đây phía Anh quả quyết Basra không phải là một mục tiêu quân sự nhưng nay họ đã công nhận đây là một mục tiêu quân sự.

Tối hôm qua, các đơn vị Anh đã tấn công vào tổng hành dinh của đảng Baath ở địa phương ở phía Tây nam của thành phố.

Theo thông tín viên quốc phòng đài BBC, binh sĩ Anh đã đột kích và có vẻ đã gây nhiều thương vong cho nhóm chiến binh ủng hộ cho ông Saddam Hussein ở đó.

Biện pháp di chuyển vào vùng ngoại ô cho thấy binh sĩ Anh đang cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề các dân quân chiến đấu mà không mặc binh phục.

Các vị chỉ huy của Anh công nhận họ đang đi vào một cuộc chiến có nhiều rủi ro, nhưng theo họ thì cần phải lập lại an ninh cho thành phố.

Giờ đây, về phía Anh đã có một sự thay đổi chiến lược. Các vị chỉ huy Anh có vẻ đang nghiên cứu một giải pháp khác để ngăn chặn sự chống cự của phía Iraq.

Các đơn vị chiến xa đã được rút lại và các đơn vị bộ binh, có thể là thủy quân lục chiến hay nhảy dù có thể được gửi vào để đẩy lui những nhóm Iraq vẫn còn tiếp tục chiến đấu.

Mục tiêu của phía Anh là làm sao để đưa viện trợ nhân đạo vào Basra càng sớm càng tốt. Chuyện này là một vấn đề quay trở lại mục tiêu chính trị nhiều hơn là quân sự.

Trước khi cuộc chiến xảy ra, chiến lược của phe liên quân là sẽ dùng Basra như là một thí điểm để chứng minh là liên quân tấn công vào Iraq để giải phóng Iraq chứ không phải là xâm lăng. Và một phần nào, họ tưởng là sẽ không bị sức phản ứng như vậy.

Liên quân mạnh hay yếu?
Một số đơn vị của liên quân đã tiến rất nhanh, nhưng cũng phải nói đe dọa cho đường tiếp viện hậu cần của quân đội Liên quân, vốn nay trải ra rất dài, bởi các lực lượng dân quân của Iraq nay không phải chỉ là một sự bực mình nữa mà có tiềm năng trở thành một mối lo.

Nếu sự phản kháng ở Basra không được nhanh chóng dẹp yên, sẽ có những vấn đề cứu trợ nghiêm trọng.

Thêm vào đó, lực lượng Hoa kỳ tấn công một đơn vị đầu tiên của đội Vệ binh Cộng hòa tức là sư đoàn Medina, sư đoàn đóng vai hàng rào cản đầu tiên trước khi vào đến Baghdad, đã gặp kháng cự mãnh liệt.

Cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ bằng 30 trực thăng Apache đã bị phản công mạnh hơn là họ tưởng. Họ còn đang phải chịu những trận bão cát khiến trực thăng gặp khó khăn họat động. Việc này có thể làm chậm việc tham chiến của sư đoàn 101 không vận.

Sẵn sàng
Hạm đội 5 của Mỹ trong vịnh Ba Tư đã đặt các tàu chiến vào tình trạng sẵn sàng ứng chiến vì lo sợ quân cảm tử Iraq tấn công bằng thuyền nhỏ.

Thổ Nhĩ Kỳ nói với Liên hiệp Âu châu rằng họ không có ý mở một chiến dịch quân sự ở bắc Iraq. Họ nói việc điều quân vào Iraq trong tương lai chỉ có lý do nhân đạo.