BAGHDAD - Sau các đợt dội bom xuống Baghdad bộ binh liên quân đã sẵn sàng giao chiến nhưng bão cát và sự chống trả của Vệ binh Cộng hòa có thể ngăn họ lại.

Các trực thăng vũ trang và phi cơ chiến đấu của quân đội Hoa Kỳ tiếp tục dội lửa xuống các vị trí của Vệ binh Cộng hòa ở phía Nam thủ đô Baghdad.

Các nhân chứng nói rằng tiếng máy bay cùng ánh đèn và ánh lửa trên bàu trời khác hẳn những lần không kích trước, cho thấy pháo đài bay B52 với tiếng động đặc trưng đã vào trận và dội xuống một lượng bom rất lớn.

Phóng viên BBC tại Baghdad nói đã có dấu hiệu trận chiến đánh vào Baghdad đã bắt đầu. Phóng viên BBC cũng nói tinh thần quân dân Iraq tại thủ đô là khá cao, các bản tin của đài truyền hình Iraq nói với người xem là phe họ sẽ thắng trận.

Bộ trưởng Thông tin Iraq nói có 16 người Iraq bị giết và 95 người bị thương khi quân Anh Mỹ tấn công Baghdad và các thành phố khác.

Chỉ huy quân đội Mỹ Tướng Tommy Franks đã mô tả các diễn biến của lực lượng liên quân là nhanh chóng và đầy kịch tính. Ông cũng thêm rằng đã có những 'trận chiến dữ dội'.

Một số kênh truyền hình của Hoa Kỳ đã đăng tải một số báo cáo nói rằng quân thuộc lực lượng Cận vệ Cộng hòa xung quanh Baghdad có thể sẽ được phép cho sử dụng vũ khí hóa học nếu như các biện pháp khác để phòng thủ thành phố không mang lại kết quả.

Các thông tin tình báo này đã đề cập tới một đường ranh giới trên tấm bản đồ thành phố. Nếu như các lực lượng Anh-Mỹ vượt qua đường ranh giới này thì ông Saddam Hussein sẽ cho phép sử dụng vũ khí hóa học.

Ngoại trưởng Hoa KỲ Colin Powell cũng chỉ báo rằng tổng thống Iraq có thể sẽ cho phép tấn công bằng hóa học vào người Hồi giáo Shiite ở miền Nam đất nước và sau đó sẽ đổ tội cho người Mỹ.

Tướng Franks thì nói là các cánh quân của liên minh hiện đang cách thủ đô Baghdad chưa đầy 100 kilômét.

Cho đến lúc 9 giờ sáng nay giờ Quốc Tế, có tin tức nói liên quân chỉ còn cách Baghdad 80 cây số.

Thủ tướng Anh Tony Blair nói giao tranh giữa liên quân và sư đoàn Medina của Cận vệ Cộng hòa đang phòng thủ đường vào thành phố sẽ là 'tối quan trọng'.

Oanh tạc trên không

Các lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu đã tổ chức tới 900 lần tấn công từ trên không trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Trong đó có các đợt oanh kích của máy bay B52 và trực thăng Apache có gắn súng máy vào các trọng điểm của lực lượng Cận vệ Cộng hòa.

Phóng viên của đài BBC tại Bộ quốc phòng Mỹ Nick Childs nói rằng mục đích tấn công này là để làm suy yếu lực lượng phòng thủ Iraq hòng ngăn cản họ rút lui về Baghdad.

Một phóng viên của hãng Reuters tại Baghdad đã nghe thấy những tiếng nổ lớn ở phía Nam thành phố cả đêm thứ Hai.

Thế nhưng những đợt tấn công đầu tiên đã dẫn tới việc Hoa Kỳ mất một trực thăng Apache sau khi chiếc này bị bắn rơi ở Karbala, phía Nam Baghdad. Hai phi công Mỹ đã bị chiếu trên truyền hình Iraq.

Chính phủ Iraq nói rằng những người bị bắt sẽ được đối xử theo quy định của Hiệp ước Geneva về tù binh chiến tranh.

Lầu Năm góc thì xác nhận hai người này là Ronald Young, 26 tuổi và David Williams, 30 tuổi (bbc)