QATAR - Tướng Tommy Franks đột ngột họp báo có vẻ như để trấn an dư luận trước tin không mấy lạc quan sau trận đánh lớn đầu tiên của chiến dịch.

Sự xuất hiện của tướng Tommy Franks không được dự trù, có lẽ để trấn an dư luận. Với trận đánh lớn đầu tiên, cũng như số thương vong tương đối đầu tiên, cho người ta cảm giác là chiến dịch không diễn ra như mong muốn.

Tướng Tommy Franks nhìn nhận các đơn vị nghĩa quân Fedayeen trung thành với tổng thống Saddam Hussein đang lẫn trốn ở miền Nam Iraq và sử dụng các khu dân cư để phục kích đường tiếp tế của quân đồng minh. Nhưng tướng Tommy Franks nói điều đó không ảnh hưởng đến chiến dịch chung.

"Chúng tôi đã cố tình bao gồm cả các nghĩa quân và nhóm Fedayeen vào trong hàng ngũ quân thù. Chúng tôi biết nhóm Fedayeen tìm cách gây khó khăn ở hậu tuyến, và việc đụng trận với các lực lượng đó không phải là điều bất ngờ."

Tướng Tommy Franks cũng xác nhận rằng các đơn vị đặc nhiệm của Anh, Mỹ và Úc với những toán nhỏ và lưu động đang hoạt động ở khắp nơi Iraq, với nhiệm đi tìm vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt và các địa điểm tình nghi có tên lửa đạn đạo.

Tiền cho chiến tranh
Tổng thống Bush sẽ yêu cầu Quốc hội gần 75 tỷ đôla cho chi phí của cuộc chiến với Iraq và các chi phí an ninh quốc nội khác.

Khoảng 65 tỷ đôla sẽ dành cho bộ quốc phòng. Con số này dựa trên giả thiết rằng cuộc chiến kéo dài khoảng một tháng.

Tổng thống Bush cũng yêu cầu trên 2.5 tỉ đôla cho công việc tái thiết và nhân đạo tại Iraq.

Nhưng hiện chưa có khoản tiền nào đặt ra cho việc gìn giữ hòa bình sau khi chiến tranh kết thúc.(bbc)