MOSCOW - Ngoại trưởng Nga, ông Igor Ivanov, đã quả quyết bác bỏ các lời buộc tội của Hoa Kỳ. Nga vẫn phản đối việc tổng thống Bush dùng vũ lực với Iraq.

Nhưng ông Ivanov hứa là chính phủ Nga sẽ điều tra cẩn thận để tìm ra bằng chứng sai phạm và trừng phạt thủ phạm.

Trong số các công ty mà Mỹ nêu tên có hai công ty Nga chuyên về các thiết bị điện tử có khả năng gây nhiễu các hệ thống dẫn đường của bomb thông minh và hỏa tiễn. Cả hai công ty này chối bỏ bất kỳ liên hệ nào với Iraq.

Một trong hai công ty này tại Tula phía nam Mascơva đã khoe khoang là các máy bay của liên quân sẽ không thể bay đến được Baghdad nếu như Iraq đã mua được các hệ thống phòng không mà công ty này sản xuất.

Một công ty khác có tên là Aviakonversia nói khách hàng lớn nhất của họ là quân đội Hoa Kỳ, đã mua nhiều thiết bị của họ để thử nghiệm các vũ khí thông minh của quân đội Hoa Kỳ.

Truyền hình Nga nói một trong những khách hàng trung gian tại Mỹ là một công ty thương mại do một người gốc Ả rập làm chủ.

Cựu chủ tịch ủy ban quốc tế thuộc bộ quốc phòng Nga nói ông không thể loại trừ khả năng vũ khí của Nga đã được bán cho Iraq từ các nước thứ ba và điều này không thể kiểm sóat được.

Nhiều nhà quan sát Nga nói Mỹ đang tìm kiếm một người giơ đầu chịu báng để đổ tội cho những điều không may xảy ra tại Iraq.(bbc)