BẮC KINH - Truyền thông nhà nước ở Trung Quốc bất ngờ lại cân bằng đến kỳ lạ. Mà chuyện này lại xẩy ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc kịch liệt phản đối chiến tranh.

Đài truyền hình Trung Quốc liên tục tường thuật cuộc chiến và còn gửi cả phóng viên sang Trung Đông. Sự kiện này hoàn toàn trái ngược với hồi cuộc chiến vùng vịnh lần trước và sự kiện 11 tháng 9.

Cuộc chiến Iraq bất ngờ làm truyền hình Trung Quốc trở nên hấp dẫn hơn. Thay cho các báo cáo dài dòng về đại hội đảng bỗng xuất hiện các sơ đồ chiến sự với tin tức mới nhất từ Iraq, cùng phân tích ngay tại phòng phát sóng.

Sự kiện bất ngờ hơn nữa chính là tính cân bằng của chương trình. Khác xa với chính sách phản chiến của chính phủ Trung Quốc, khách mời của đài truyền hình bàn luận về động lực của các bên khác nhau. Ví dụ như là tại sao có các chính phủ Ả-rập ủng hộ Anh Mỹ.

Câu hỏi đặt ra là tại sao nhà báo Trung Quốc lại bất ngờ được phép đưa tin tức đúng như họ nhận được? Trước hết có thể thấy cuộc chiến này không ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi thiết thực của chính phủ Trung Quốc.

Chính phủ nước này không thể lại bất ngờ tự do hóa như thế. Thế nhưng chỉ vì nới rộng quyền cho tường thuật cuộc chiến mà bớt được phần nào sự khe khắt. Người ta cũng rút được bài học sau sự kiện 11 tháng 9 năm 2001.

Nhiều giờ sau khi Hoa Kỳ bị tấn công, truyền hình Trung Quốc vẫn bị cấm chiếu cảnh trung tâm thương mại bốc cháy. Vào lúc đó hàng triệu người Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tắt TV và chạy vào mạng Internet.(bbc)