BAGHDAD - Không còn nghi ngờ gì, các lực lượng Iraq đang áp dụng chiến thuật lấy yếu đánh mạnh và dùng các đơn vị đặc biệt với vũ khí nhẹ tấn công liên quân Anh-Mỹ.

Trong khi các đơn vị chính quy Iraq tại phía Nam có vẻ như chỉ kháng cự yếu ớt, với tình trạng nhiều đơn vị đã tan rã trước các đội tiên phong của liên quân Anh-Mỹ thì các lực lượng không chính quy đã nổi lên tấn công liên quân.

Tại Bộ Tư lệnh liên quân Anh-Mỹ, người ta cho rằng các chiến binh này thuộc các đơn vị gọi Fedayeen Saddam, tức các nhóm biệt kích của ông Saddam Hussein hoặc các đơn vị an ninh đặc biệt. Cả hai loại quân này đều trung thành tuyệt đối với chính quyền Iraq.

Họ được trang bị vũ khí hạng nhẹ. Được biết là nhiều người trong số họ đã mặc thường phục để dễ lẩn tránh tại các khu vực đông dân cư như Nasiriyah, Basra và Umm Qasr.

Các chiến binh đó rõ ràng là đã được điều tới khu vực phía nam Iraq ngay từ khi phía Anh - Mỹ bắt đầu chiến dịch quân sự. Họ đang áp dụng chiến thuật du kích.

Vấn đề khó khăn của tướng lĩnh liên quân là tốc độ hành quân thì đáng khích lệ nhưng vì thế liên lạc lại không được đảm bảo. Các xe tải không trang bị vũ khí phải chạy phía sau các đội hình chiến đấu chở theo trang thiết bị hậu cần.

Đây là bộ phận không được đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tiến sâu hơn lên phía tây bắc thì những đụng độ đầu tiên đang xảy ra giữa quân đội Hoa Kỳ và các đơn vị Vệ Binh Cộng Hòa.

Các đơn vị chiến đấu này của Iraq đang bị chiến đấu cơ và trực thăng của liên quân tấn công. Chiến trường phía Nam chỉ là một phần trong chiến dịch linh hoạt đang diễn ra.

Chiến lược của Hoa Kỳ và Anh đã tỏ ra là một chiến lược có nhiều yếu tố rủi ro ngay từ lúc mới bắt đầu. Họ có rất ít lực lượng chiến đấu; mà phần lớn trong đó lại là binh lính trang bị vũ khí hạng nhẹ như thủy quân lục chiến và các đơn vị lính dù.

Các chỉ huy Hoa Kỳ có lẽ đang thiếu đơn vị trang bị vũ khí hạng nặng, là đơn vị hiện vẫn đang ngoài khơi, trong khi lẽ ra đơn vị này đã phải vào Iraq qua đường bộ Thổ Nhĩ Kỳ.(bbc)