BAGHDAD - Tổng thống Iraq Saddam Hussein đã lên truyền hình kêu gọi nhân dân Iraq hãy chiến đấu "dũng cảm"

Trong bộ trang phục quân đội truyền thống, tổng thống Saddam hứa hẹn chiến thắng của quân đội Iraq đang đến gần.

Bài phát biểu của ông được truyền đi trên đài truyền hình quốc gia giữa lúc lực lượng Mỹ vấp phải sự chống trả quyết liệt của binh lính Iraq.

Tại Karbala cách thủ đô Baghdad 80 cây số về phía Nam, giao tranh đang diễn ra dữ dội.

Tại đó trực thăng Hoa Kỳ có gắn súng máy đã chiến đấu trong ba tiếng đồng hồ liền với một đội quân của lực lượng Cận vệ Cộng hòa Iraq.

Hiện vẫn chưa rõ bài phát biểu được truyền hình trực tiếp hay đã được thâu lại trước đó. Ngoài ra, kể từ khi chiến tranh nổ ra, đã có rất nhiều dự đoán về việc liệu ông vẫn còn sống hay đã thiệt mạng.

7 lính Mỹ đã tử thương tại Nasiriya và một số khác thì bị bắt và bị trưng hình trên vô tuyến truyền hình Iraq hôm Chủ nhật.

Ngày thứ tư của cuộc chiến cũng được coi là ngày khó khăn nhất kể từ khi chiến tranh bùng nổ.

Hai lính Anh cũng mất tích tại miền Nam Iraq, theo lời một quan chức Bộ Quốc phòng Anh quốc nói ngày thứ Hai.

Trung tâm Baghdad đã bị công phá vì những vụ nổ lớn trong đêm khi mà liên quân oanh tạc thành phố.

Quân đội Mỹ hiện đang điều tra một khu nhà máy hóa chất khoảng 160 kilômét phía Nam Baghdad, gần thị trấn Najaf.

Một người phát ngôn cho quân đội Mỹ tại Ðại bản doanh Qatar giải thích: 'Chúng tôi đã nhận thấy có một số vị trí gây chú ý và chúng tôi đang xem xét chúng'.

Trước đó thì tướng Mỹ John Abizaid cho biết một số tướng lĩnh Iraq đã bị xét hỏi về vũ khí hóa học.

"Chúng tôi bắt được một hai viên tướng Iraq và họ đang cung cấp thông tin cho chúng tôi", ông Abizaid nói với các nhà báo tại Qatar.

Phóng viên Peter Hunt của đài BBC nói nếu như người ta xác định được rằng nhà máy này quả thực có sản xuất vũ khí hóa học thì đây sẽ là một sự tuyên tryền vô cùng hiệu quả đối với liên quân.

Mỹ lên án việc phát hình tù binh

Ngoài con số 7 lính chết, cũng có ít nhất 25 lính thủy quân lục chiến Mỹ bị thương trong khi giao tranh tại Nasiriya, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết.

Họ cũng xác nhận là một đoàn xe 6 chiếc chở tiếp tế đã bị quân Iraq tấn công gần Nasiriya, và 12 lính Mỹ đã bị mất tích.

Phóng viên Andrew North của đài BBC hiện đang hành quân cùng với lính Mỹ tại Nasiriya nói quân Mỹ đã sửng sốt vì độ quyết tâm cũng như mức độ chống trả của quân Iraq.

Ðài truyền hình Iraq đã chiếu cảnh thi thể của những lính Mỹ bị giết chết và xe cộ bị tàn phá của họ.

Ðài này cũng phát phỏng vấn với 5 người thoát nạn trong đợt tấn công vào đoàn xe tiếp tế, một người trong số đó là phụ nữ.

Hoa Kỳ đã phản ứng đầy giận dữ với những cảnh này, mà đài Al Jazeera phát tiếng Ả rập đã truyền đi khắp nơi trên thế giới.

Ngoại trưởng Iraq Naji Sabri nói với đài BBC rằng Iraq sẽ không làm hại tù binh.

Phe Iraq cũng cho biết họ đã giết chết 25 lính Mỹ và phá hủy 30 xe tăng cùng xe bọc thép tại miền Nam Iraq. Con số thương vong của phía Iraq tại Nasiriya cũng như các nơi khác thì hiện chưa rõ.

Tại khu cảng Umm Qasr ở miền Nam Iraq ngày Chủ nhật cũng đã xảy ra những đợt giao tranh mới sau khi quân Mỹ phát hiện ra một đội lớn quân Iraq ở đó. Một số lính Iraq có lẽ là thành viên đội Cận vệ Cộng hòa chủ lực của Iraq.

Các diễn biến khác

Tại Umm Qasr, tiểu đoàn Tiền tiêu số 15 của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã được thay thế bằng lực lượng lính commando của quân đội Hoàng gia Anh. Tiểu đoàn số 15 thì tiến tới khoảng 15 kilômét để chờ lệnh.

Ở miền Bắc Iraq, phóng viên John Simpson của đài BBC nói chiến sự đã nổ ra dữ dội ở phía Nam thành phố Ibril. Ông nói rằng, theo lời một chỉ huy quân đội người Kurd ở địa phương, đây là trận giao tranh giữa số lính Iraq có ý định đào ngũ và số khác trung thành với chính phủ.

Hội Chữ thập đỏ Quốc tế cảnh báo về tình trạng khẩn cấp ở Basra. Một phát ngôn nhân nói với đài BBC rằng nguồn cung cấp điện và nước cho thành phố này đã bị gián đoạn.

Tổng thống Bush nói rằng ông trông chờ chương trình cứu trợ nhân đạo khổng lồ dành cho nhân dân Iraq bắt đầu trong vài ngày tới.

Tại Kuwait, Bộ Quốc phòng nói một tên lửa của Iraq đã bị tên lửa Patriot đón đầu hôm Chủ nhật tại phía Bắc nước này.

Hoa Kỳ đã lên án Nga bán vũ khí cho Iraq là trái với cấm vận của Liên hiệp quốc.(bbc)