WASHINGTON - Chính quyền Mỹ hối thúc các tổ chức tin tức phải hạn chế hoạt động sau khi một nhà quay phim người Úc và một phóng viên người Anh thiệt mạng

Hai phóng viên thiệt mạng đều tự đi theo đường riêng của mình qua Iraq mà không đi theo cùng một đoàn quân của phe liên minh.

Paul Moran, một cộng tác viên tự do làm việc cho hãng tin ABC News của Úc đã bị thiệt mạng trong một vụ nổ bom xe tại miền Bắc Iraq.

Một cựu phóng viên chiến tranh của một đài truyền hình Anh là Terry Lloyd cũng tử nạn khi xe của ông và đoàn quay phim bị trúng đạn trong khi đang đi tới miền Nam Iraq, có thể là do đạn của phe liên quân do tưởng họ là quân Iraq.

Việc cả hai phóng viên này đều đi lại một cách độc lập chứ không theo dõi cuộc xung đột này cùng với các đơn vị của Anh và Mỹ ngay trên mặt trận, đã mở ra một cuộc tranh luận về sự sáng suốt của các phóng viên trong khi định tự đưa tin về chiến trường.

Theo một số biên tập viên, cuộc chiến Iraq hiện nay là chiến trường nguy hiểm nhất kể từ sau chiến tranh Việt Nam.

Lầu Năm Góc đã phản ứng bằng việc đưa ra một khuyến cáo mới cho báo giới rằng việc các phóng viên đi lại tự do giữa phe liên quân và quân Iraq là đặc biệt nguy hiểm.

Nhưng thời buổi ngày nay cũng yêu cầu phải luôn có tin tức cập nhật 24/24 và việc phải có thông tin ngay lập tức trên mạng Internet.

Điều này có nghĩa là các phóng viên đang phải chịu những áp lực lớn hơn bao giờ hết để đưa được tin tức sốt dẻo đầu tiên và để đưa ra những chương trình đặc biệt, và không phụ thuộc vào giới quân sự.

Và trong khi các hãng bỏ ra cả hàng triệu đôla để trang bị và tập huấn cho phóng viên của họ trong những cuộc xung đột thì điều này cũng không loại trừ được những rủi ro đối với những ai thích hoạt động một cách tự do.(bbc)