WASHINGTON - Một sự kiện gây nhiều quan tâm của các nước tham chiến và cả Hội Hồng Thập Tự là hình ảnh đài truyền hình Iraq chiếu về những xác người họ nói là xác quân nhân Mỹ ở Nasiriyah.

Nasiriyah nằm bên bờ sông Euphrates, nơi quân Mỹ đang tấn công để tiến về phía Bắc vào hướng Baghdad trong những trận chiến ác liệt với quân Iraq.

Ngoài ra, truyền hình Iraq còn đưa hình ảnh một nhóm quân Mỹ có cả phụ nữ bị bắt làm tù binh. Tổng thống Bush vừa phát biểu yêu cầu Iraq phải đối xử nhân đạo tù binh Mỹ. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói việc đưa hình như thế của TV Iraq là vi phạm Công ước Geneva về tù binh.

Một phát ngôn viên của hội Hội Hồng Thập Tự Quốc tế là Florian Westphal nói ông chưa nhìn thấy những hình ảnh đó nhưng nói rằng tất cả̀ các bên của cuộc chiến có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Geneva về tù binh:

Ông nói "Theo Hội Hồng Thập Tự, điều đang cần làm ở đây là chỉ ra điều khoản của Công ước Geneva thứ ba về tù nhân chiến tranh"

Ông cũng nói rằng theo Công ước Geneva, tù binh phải được bảo vệ trước các hành vi bạo lực, đặc biệt là trước việc bị đem ra trước công chúng để hạ nhục hay để thỏa mãn tính hiếu kỳ của người xem. Không được phép trưng bày hình ảnh về tù binh, phải nghĩ đến nhân cách, danh dự của họ”.

Còn thủ tướng Anh Tony Blair thì lên án việc tivi Iraq đưa hình xác lính Mỹ và nói về tổng thống Saddam Hussein.

Ông Blair nói: "Đôi khi người ta hỏi tôi có cần phải loại bỏ Saddam hay không. Nay tôi nói hãy nhìn vào những điều ông ta làm, vào hành động trưng bày ra hình ảnh con người ở cách trái với Công ước Geneva, trái với mọi nguyên tắc đúng đắn trong cuộc chiến".

Phía Iraq nói họ hoàn toàn tôn trọng Công ước Geneva về việc đối xử tù binh.(bbc)