KUWAIT - Quân đội Hoa Kỳ và đồng minh hiện đang trên đường tiến về Baghdad. Tin tức mới nhất mà chúng tôi ghi nhận được nói rằng đoàn quân đồng minh đã vượt qua thành phố Nasiriya, và mặt trận quan trọng nhất ở thủ đô Iraq có thể sẽ xảy ra chỉ trong một hoặc hai ngày nữa.

Một nhà báo của hãng thông tấn Pháp AFP đi theo đoàn quân này cho hay, quân đồng minh chỉ cách Baghdad khoảng 100 cây số.
Nhà báo này đi theo Sư Ðoàn 3 Bộ Binh Hoa Kỳ còn nói rõ là đoàn quân đang tiến về Baghdad theo hướng nằm giữa Najaf và Karbala, là 2 thành phố có nhiều người theo phái Hồi Giáo Shiite.

Trên đường tiến về Baghdad, quân đội Hoa Kỳ và đồng minh đã không tiến vào thành phố Nasiriyad ở miền Nam Iraq, để tránh những vụ chạm trán trong thành phố. Thay vào đó, lực lượng đồng minh vẫn đang liên lạc, kêu gọi các đơn vị của Iraq bảo vệ thành phố vừa nói ra đầu hàng.

Tin tức từ chiến trường cũng cho biết, cho đến tối hôm nay, quân đồng minh loan báo đã có cả ngàn binh sĩ Iraq buông súng ra hàng, phía Iraq thì nói có 77 người dân chết và 366 người bị thương vì các cuộc oanh kích do không lực đồng minh thực hiện ở thành phố Basra.

Hôm qua, Bộ trưởng quốc phòng Anh Geoff Hoon, cho biết quân chính quy của Iraq đã rút khỏi Basra, thành phố chiến lược của Iraq tại mạn Nam. Nhưng ông cho hay một số lực lượng an ninh của Iraq vẫn còn chống cự. Cùng lúc đó, quân đội Anh công bố liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo đã hòan tòan kiểm soát các giếng dầu tại mạn Nam Iraq.

Đại úy Andrew Bergen thuộc Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ nói rằng các chiến xa của lực lượng này đã đụng độ dữ dội với lực lượng Iraq tại vùng ngoại ô phía Tây của thành phố Basra.
Thành phố chiến lựơc này của Iraq nằm cách thủ đô Baghdad chừng 550 cây số về mạn Đông-Nam, nhưng cách vùng biên giới Kuwait chỉ có 50 cây số.

Bộ trưởng quốc phòng Geoff Hoon cũng trấn an người dân Iraq, khi lên tiếng cam kết rằng mục tiêu của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo là nhằm lật đổ và giải giới chính thể độc tài Saddam Hussein mà thôi (RFA)