WASHINGTON - Hôm nay, Phó tổng thống Iraq, ông Taha Yassin Ramadan - người tức đó đã có tin đồn là bị trúng đạn tử thương - đã xuất hiện trên truyền hình cho biết quân đội Iraq bắt giữ được một số binh sĩ Mỹ và sẽ đưa ra trình diện báo chí.

Tại Washington, các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ cho đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ biết là có 11 binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ mất tích, có thể đã bị quân đội Iraq bắt làm tù binh.
Các viên chức này cho biết thêm hình như chiếc xe chở toàn binh sĩ Mỹ bị trúng đạn của pháo binh Iraq.

Trước đó, ông Donald Rumsfeld, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ cũng xác nhận có một số binh sĩ đồng minh mất tích ở Iraq, nhưng ông không cho biết họ có bị nhà cầm quyền Baghdad bắt làm tù binh hay không.

Cũng trong ngày hôm nay, một người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Baghdad cũng nói với báo chí là quân đội Iraq đã bắn hạ được 5 máy bay 2 chiếc trực thăng của đồng minh.

Chính quyền Iraq cũng cho biết bắn hạ được một chiếc máy bay của đồng minh và hai viên phi công đồng minh cầm lái chiếc máy bay này đã nhảy dù xuống Baghdad.

Hiện giờ quân đội Iraq đang lùng kiếm hai viên phi công vừa nói.

Khi được hỏi về tin này, ông Rumsfeld nói là có nghe thấy chuyện một chiếc máy bay của liên quân bị Iraq bắn hạ, nhưng chưa thể xác nhận được hư thực.

Ông còn cho hay cuộc hành quân diễn ra tốt đẹp, theo đúng kế hoạch và thời gian chiến tranh sẽ rút ngắn lại nếu binh sĩ Iraq buông súng, không chiến đấu cho chính quyền độc tài Saddam Hussein.(rfa)