Baghdad. Trong khi liên quân đang gặp phải kháng cự dữ dội trên đường tiến quân, với nhiều tổn thất và một số binh sĩ bị bắt làm tù binh, Saddam Hussein đã lên đài truyền hình khen ngợi quân đội và động viên dân quân Iraq chống lại cuộc xâm lăng của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo. Saddam Hussein thề sẽ đập tan quân thù và "chiến thắng đã sắp đến rồi".

Saddam Hussein mặc bộ quân phục ôliu trông có vẻ tươi tỉnh, tươi cười và khoẻ mạnh hơn lần xuất hiện hôm thứ Năm sau khi Hoa Kỳ mở cuộc không kích vào Baghdad.

"Iraq sẽ đánh vào cổ của quân thù. Hãy đánh chúng, và tấn công vào tội ác để tội ác bị đánh bại".

Saddam Hussein thúc giục những kẻ trung thành với chế độ hãy cắt cổ quân thù và nhấn mạnh rằng quân Iraq sẽ thắng trong cuộc chiến chống lại kẻ thù mạnh hơn về kỹ thuật. Saddam Hussein đã đặc biệt đề cập đến chiến lược hiện nay của liên quân và đặc biệt ca ngợi cuộc chiến đang diễn ra tại Umm Qasr, như muốn chứng tỏ rằng bài diễn văn này có tính chất thời sự và không phải được thu hình từ trước.

"Những ai là tín hữu sẽ chiến thắng. Trong những ngày quyết định này, quân thù đã cố gắng dùng hỏa tiễn và các chiến đấu cơ phản lực như chúng đã làm trước đây. Lần này, chúng gởi lục quân đến. Lần này chúng đến để xâm lược và chiếm đóng đất nước của chúng ta".

Trong khi ca ngợi quân đội Iraq, Saddam Hussein nói quân Iraq "đang gây cho quân thù tổn thất và thiệt hại hàng ngày".

"Càng lúc, chúng càng thiệt hại nhiều hơn và chúng sẽ không thể thoát khỏi dễ dàng tình cảnh tiến thoái lưỡng nan. Chúng ta sẽ làm chúng đau khổ đến mức có thể".

Saddam Hussein nói các lực lượng Hoa Kỳ và Anh quốc đang "sa lầy" trong sa mạc Iraq với "dân chúng Iraq bao vây chúng và chĩa mũi súng vào chúng".

Saddam Hussein nhắc nhở dân chúng Basra, Baghdad, Mosul và các nơi khác rằng kẻ thù sẽ tăng cường các cuộc hành quân khi thương vong của chúng càng lúc càng nặng nề.

"Hãy kiên nhẫn. Vinh quang của Chúa đang đến."

Saddam Hussein cho rằng các trận bộ chiến đang diễn ra thuận lợi và quân Iraq đã có thể gây nhiều thiệt hại cho kẻ thù. Saddam Hussein cũng đã ca ngợi các cấp chỉ huy, trong đó có các cấp chỉ huy của sư đoàn 51, 11 và 18 đồn trú tại Basra.

Saddam Hussein cũng nói rằng Basra hiện đã bị cô lập nhưng chưa bị chiếm. Ông ta khuyên dân chúng kiên nhẫn vì "chiến thắng đã gần kề".

Saddam Hussein nhận định rằng "Kẻ thù đang tránh đương đầu với các lực lượng của chúng ta", một ngụ ý rõ ràng về chiến lược của Hoa Kỳ tránh không tiến vào các thành phố đông dân cư. Saddam Hussein thêm rằng "chúng đang sử dụng không lực để tấn công những lực lượng của chúng ta mà không muốn chạm trán với chúng ta".

Cuối cùng, Saddam Hussein đã không quên kêu gào thánh chiến chống bọn vô đạo.

Washington chưa đưa ra lời bình luận nào về bài diễn văn này.