Các viên chức Hoa Kỳ xác nhận là hôm Chúa Nhật, một quân xa đã bị phục kích gần An Nasiriyah, một trọng điểm băng qua sông Euphrates, ở Tây Bắc Basra.

Đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera đã chiếu hình ảnh những xác chết của một số quân nhân Mỹ và cảnh hỏi cung 5 tù binh Mỹ, trong đó có một nữ quân nhân. Các tù binh Hoa Kỳ đã trả lời trước một microphone có dòng chữ "Đài Truyền Hình Iraq".

Các hình ảnh chiếu trên đài truyền hình Al-Jazeera cho thấy các tù binh bị thương rất nặng và có lẽ đã bị hành hạ, kể cả người nữ quân nhân.

Tổng thống Hoa Kỳ vừa trở về tòa Bạch Ốc sau mấy ngày nghỉ cuối tuần tại trại David đã yêu cầu Iraq phải đối xử với các tù binh theo đúng các công ước quốc tế.

"Chúng tôi mong họ được đối xử nhân đạo , như chúng tôi đối xử với các tù binh phía bên họ mà chúng tôi đã bắt cách nhân đạo. Nếu không, những ai đối xử tàn tệ với các tù binh sẽ bị coi là tội phạm chiến tranh".

Trong khi đó, các tù binh Iraq cho biết họ được tuyên truyền rằng nếu bị bắt họ sẽ bị chích thuốc chết. Do đó, nhiều binh sĩ Iraq đã quyết chiến đấu tới cùng.