LONDON - Bộ trưởng quốc phòng Anh, ông Geoff Hoon, hôm nay cho biết quân chính quy của Iraq đã rút khỏi Basra, thành phố chiến lược của Iraq tại mạn Nam. Nhưng ông cho hay một số lực lượng an ninh của Iraq vẫn còn chống cự. Cùng lúc đó, quân đội Anh công bố liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo đã hòan tòan kiểm soát các giếng dầu tại mạn Nam Iraq.

Đại úy Andrew Bergen thuộc Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ nói rằng các chiến xa của lực lượng này đã đụng độ dữ dội với lực lượng Iraq tại vùng ngoại ô phía Tây của thành phố Basra.

Thành phố chiến lựơc này của Iraq nằm cách thủ đô Baghdad chừng 550 cây số về mạn Đông-Nam, nhưng cách vùng biên giới Kuwait chỉ có 50 cây số.

Bộ trưởng quốc phòng Geoff Hoon cũng trấn an người dân Iraq, khi lên tiếng cam kết rằng mục tiêu của liên quân do Hoa Kỳ lãnh đạo là nhằm lật đổ và giải giới chính thể độc tài Saddam Hussein mà thôi.

Tin tức từ chiến trường cũng hay càng lúc càng có nhiều binh sĩ Iraq đầu hàng khiến người ta nêu lên câu hỏi về vấn đề giải quyết số tù binh đông đảo của Iraq. Được biết những tù nhân Iraq đầu tiên bị bắt tại mạn nam Iraq bị lùa vào khu vực giam giữ tạm thời, chỉ có những hàng rào kẽm gai bao chung quanh.

Giới hữu trách đang lo xây những trại giam đúng tiêu chuẩn, liên quan các vấn đề ẩm thực, thuốc men, áo quần... cho tù binh. Và công tác đó không phải dễ dàng trong những ngày sắp tới.

Năm 1991, khi xảy ra chiến tranh vùng Vịnh lần đầu, có gần 70.000 tù binh Iraq.
Lần này, các viên chức quân sự ước lượng số tù binh có thể lên tới 270.000 người. Hôm qua, khi liên quân Anh-Mỹ tiến vào mạn nam Iraq, một sư đòan Iraq, gồm chừng 8.000 người, đã đầu hàng bên ngòai thành phố Basra.(rfa)