BAGHDAD - Các lực lượng do Mỹ cầm đầu đang gặp sự chống trả quyết liệt của Iraq khi họ dồn sức tiến vào gần thủ đô Baghdad.

Đã có thêm nhiều cuộc đụng độ tại cảng miền Nam Iraq là Umm Qasar, chỉ hai ngày sau khi các lực lượng Hoa Kỳ vào thành phố.

Cuộc đụng độ này bắt đầu khi một nhóm lính thủy tuần tra bất ngờ đụng phải một nhóm binh sĩ Iraq ẩn trong một binh trại gần cảng Umm Qasar.

Trong trận đụng độ này, xe tăng của Mỹ đã được sử dụng và quân Iraq đã bắn trả. Sau đó, một máy bay phản lực của Mỹ đã ném hai quả bom xuống binh trại này, một quả trúng mục tiêu.

Được biết lính Mỹ không ai chết hay bị thương. Con số thương vong bên Iraq không rõ là bao nhiêu.

Chiến trận tại Nasiriyah

Ngoài ra, tại trận đánh ở thành phố phía Nam Iraq là Nasiriyah, lực lượng Mỹ đã chịu thương vong lớn nhất cho tới nay. 50 binh sĩ đã phải được sơ tán, và phạm vi thương vong hiện vẫn chưa được biết cụ thể.

Trong lúc đó, các lính thủy quân lục chiến của Mỹ đang cố gắng kiểm soát Nasiriyah cho biết họ tin rằng họ đang phải đối mặt với một lực lượng gồm khoảng 500 quân Iraq, sử dụng các xe tăng, pháo binh và súng cối.

Một phóng viên đài BBC đi cùng lính thủy quân lục chiến cho hay họ đã gọi thêm viện trợ từ các máy bay chống tăng A10 của Mỹ và các máy bay trực thăng vũ trang cho một trận chiến có thể là rất lớn.

Ở trên mạn phía Bắc, các lực lượng bộ binh của Mỹ đã tiến nhanh qua sa mạc trung tâm của Iraq, và đến gần thành phố Najaf, tức là cách thủ đô Baghdad 150km về phía Nam.

Các phóng viên cho hay cuộc tiến quân dọc theo bờ sông Euphrates này đã gặp phải sự kháng cự của Iraq suốt đêm.

Một phóng viên còn cho biết có khoảng 100 tay súng Iraq đã bị thiệt mạng.

Baghdad tiếp tục bị không kích

Các cuộc không kích mới đã nổ ra tại thủ đô Baghdad của Iraq vào hôm nay.

Có một loạt những vụ nổ tại thủ đô Baghdad, hai vụ nổ trong trung tâm thành phố và vài vụ nổ khác ở ngoại ô. Chưa có thông tin gì về thiệt hại hay thương vong.

Tại Baghdad, bầu trời vẫn tối và tràn ngập khói, trong khi quân đội Iraq tiếp tục bắn vào những hào chứa dầu nhằm gây khó khăn cho những trận đánh bom tiếp theo.

Trong một diễn biến khác, giới chức quân sự Iraq tại Baghdad nói họ đã bắt được 35 tù binh chiến tranh Mỹ, và sẽ sớm chiếu hình ảnh của họ trên Tivi.

Cứu trợ khẩn cấp cho Basra

Hội chữ thập đỏ quốc tế đã khuyến cáo về những vấn đề nhân đạo khẩn cấp ở thành phố Basra của Iraq.

Một người phát ngôn cho Chữ Thập Đỏ nói với đài BBC từ 48 giờ qua thành phố không có điện nước.

Các viên chức của hội ở Basra đang cố gắng đưa vào hoạt động những máy phát điện để có thể cung cấp đủ điện cho một nhà máy bơm nước cho hai triệu người dân ở miền Nam Iraq.

Trong khi đó, thứ trưởng ngoại giao Anh Mike O'brien nói là những tin tức tình báo cho thấy tổng thống Saddam Hussein đã sống sót được qua cuộc tấn công của Hoa kỳ vào Baghdad.

Ông nói với đài BBC là lãnh tụ Iraq có thể đã rời tòa nhà trong xe cứu thương nhưng thương tích của ông có vẻ không nặng lắm.

Máy bay mất tích

Một máy bay của Không quân Hoàng gia Anh quốc hiện đang mất tích khi trên đường bay trở về từ một không vụ, theo lời của một phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Anh tại Ðại bản doanh Qatar.

Có tin máy bay này đã bị trúng tên lửa Patriot của quân đội Hoa Kỳ.

Hiện người ta vẫn chưa xác định được loại máy bay cũng như địa điểm máy bay này mất tích. Hôm trước đó thì hai chiếc trực thăng trên có chở lính Anh đã đụng nhau.

Vào sáng sớm hôm thứ Bảy, hai chiếc trực thăng Sea King của Thủy quân Anh quốc đã đâm vào nhau trên vùng Vịnh, làm cả bảy quân nhân có mặt trên đó gồm sáu người Anh và một người Mỹ thiệt mạng.

24 tiếng đồng hồ trước đó thì một trực thăng Chinook của Hoa Kỳ đã rơi xuống sa mạc Kuwait làm tám lính Anh và bốn lính Mỹ tử vong.

Ðêm thứ Bảy, máy bay liên quân đã dội bom xuống Baghdad nhưng mức độ không bằng đêm thứ Sáu.

Người ta vẫn chưa tõ liệu chiếc máy bay hiện đang mất tích có tham gia đánh bom Baghdad hay không.
Không quân Hoàng gia Anh cũng tham gia chuyên chở quân dụng và yểm trợ tác chiến.

Các lực lượng Hoa Kỳ và Iraq đã giao tranh tại vùng sa mạc cách Baghdad về phía Nam khoảng 160 ki-lô-mét.

Tại thành phố Umm Qasr ở miền Nam Iraq thì vẫn còn một vài điểm quân Iraq kháng cự và bắn trả.

Thủ tướng Anh Tony Blair đã nói với một tờ báo của Anh ra ngày hôm nay rằng chiến lược quân sự của Anh là tránh thương vong cho dân thường.

Hoa Kỳ từ bỏ ý định vượt Thổ Nhĩ Kỳ

Lầu Năm góc đã từ bỏ kế hoạch cho sư đoàn bộ binh số 4 hành quân qua Thổ Nhĩ Kỳ để tới miền Bắc Iraq.

Phóng viên BBC tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết mất một thời gian khá dài người Mỹ mới chịu từ bỏ kế hoạch này, điều chứng tỏ rằng việc gửi bộ binh qua đường Thổ Nhĩ Kỳ đối với quân đội Mỹ là khá quan trọng.

Hiện nay, tuy Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp thuận cho quân đội Mỹ sử dụng không phận của mình, một quan chức quốc phòng cao cấp nói với đài BBC rằng tàu chiến chở quân dụng cho sư đoàn bộ binh số 4 sau khi chờ đợi hàng tuần ở vùng đông Ðịa Trung Hải đã nhổ neo đi xuống phía Nam Vịnh Ba Tư.

Tàu chiến này theo kế hoạch sẽ di chuyển song song với 20.000 quân của sư đoàn số 4 tới Kuwait. Sư đoàn này cũng đã chờ đợi nhiều tuần tại căn cứ của họ ở bang Texas.

Phóng viên BBC nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã từ bỏ hẳn ý định tập trung quân ở Thổ Nhĩ Kỳ trước khi chiến dịch quân sự bắt đầu thế nhưng mới đây vẫn còn hy vọng rằng trong các hoạt động sau này họ có thể dùng Thổ Nhĩ Kỳ làm địa bàn trung chuyển.

Lầu Năm Góc lo ngại về an ninh tại miền Bắc Iraq và quyết tâm có mặt tại khu vực này, có thể bằng cách chở quân theo đường không. Thế nhưng nếu di chuyển bằng máy bay thì số quân sẽ ít đi và cũng không mang theo được nhiều quân trang và đạn dược như ý muốn.

Một lính Mỹ bị bắt vì nghi đã tấn công doanh trại

Một quân nhân Hoa Kỳ vừa bị bắt sau khi một cuộc tấn công bằng lựu đạn tại một doanh trại của quân Mỹ ở miền Bắc Kuwait đã làm một lính thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Môt phát ngôn nhân của quân đội nói rằng hai quả lựu đạn đã được quẳng vào một lều trại ở khu doanh trại Pensylvannia, nơi lữ đoàn số 101 của không lực Hoa Kỳ đóng quân.

11 người lính đã phải đi trạm xá cấp cứu, hai người khác thì được điều trị tại chỗ.

Tuy nhiên các nguồn tin quân đội nói rằng một người trong số đó đã tử vong vì vết thương quá nặng.

Phóng viên Jim Lacey của tạp chí Time có mặt tại nơi xảy ra vụ việc nói: "Vụ sát thương này khá là trầm trọng".

Doanh trại Pensylvannia nằm trên một khu đất rộng ở trong sa mạc Kuwait và khi vụ này xảy ra đầu tiên người ta đã nghĩ tới khả năng một kẻ khủng bố đã vượt qua hàng rào an ninh nghiêm ngặt của khu trại này.

Thế nhưng kẻ bị nghi ngờ nay lại là một quân nhân của lữ đoàn. Binh lính đóng tại đây bị sốc và họ vẫn bàng hoàng không tin được rằng một người của họ đã tham gia vào vụ việc.

Phát ngôn nhân của quân đội Hoa Kỳ Max Blumenfeld nói rằng nguyên nhân của vụ tấn công này có lẽ là do 'quá chán chường'.

Thái độ thù địch ngày càng tăng

Lữ đoàn 101 đóng tại Kuwait đã khoảng một tuần, thế nhưng phần đông binh lính ở đây đã từng tiến vào Iraq.

Các phóng viên cho biết hiện tại Kuwait đã có những lo ngại về thái độ thù địch ngày càng tăng đối với binh lính Mỹ.

Hàng ngàn lính Mỹ dã được gửi đến đóng quân tại đây kể từ cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

Tháng 10 năm ngoái, một lính thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã bị sát hại trong khi tập huấn ở một hòn đảo.

Một tháng sau đó thì hai người khác cũng bị một cảnh sát Kuwait bắn trọng thương trên một xa lộ phía Nam Kuwait City.

Tháng Một này, một thường dân Hoa Kỳ bị giết chết và một người khác bị thương gần một căn cứ quân sự ở phía Bắc thành phố.(bbc)