BAGHDAD - Truyền hình Iraq đưa tin giao tranh đã diễn ra cách thủ đô nước này chỉ chừng 160km về phía nam.

Đụng độ trên bộ

Đài truyền hình Iraq cho hay binh lính Iraq đã giao tranh với lực lượng liên minh tại vùng sa mạc quanh thị trấn Najaf.

Đài truyền hình Iraq cũng nói rằng người lãnh đạo Đảng Baath của Tổng thống Saddam Hussein tại Najaf đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ này. Đây là đợt giao tranh trên bộ gần thủ đô Baghdad nhất kể từ khi cuộc chiến nổ ra vào hôm Thứ Năm.

Tới khoảng 0giờ30 GMT, tức là 7h30 sáng Chủ Nhật 23/03 giờ Việt Nam, một phóng viên Reuters xác nhận đã có giao tranh tại Najaf và cho biết chiến sự ở nơi này đã diễn ra được chừng 2 giờ đồng hồ.

Phóng viên này nói rằng các đơn vị thuộc Sư Đoàn Bộ Binh Số Ba của Hoa Kỳ đã tham chiến ở đây. Giới chức Hoa Kỳ cho phóng viên này biết liên quân đã đụng độ ở quy mô nhỏ với đối phương.

Baghdad tiếp tục bị oanh tạc

Liên quân đã không kích Baghdad trong đêm thứ tư liên tiếp.

Các phóng viên nói rằng có những tiếng nổ ngay khi hoàng hôn, và sau đó thành phố đã bị dội bom oanh tạc dữ dội.

Phóng viên Andrew Gilligan hiện đang có mặt tại Baghdad nói rằng đó là đợt tấn công đầu tiên nhằm vào hệ thống cung cấp điện năng khiến phần lớn thành phố đã bị chìm trong bóng tối do mất điện.

Quan chức Iraq nói rằng các vụ leo thang không kích đêm Thứ Sáu đã khiến ba thường dân Iraq thiệt mạng và làm hàng trăm người bị thương.

Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế nói các nhân viên của tổ chức này đã thấy vào sáng Thứ Bảy tại một bệnh viện có ít nhất 100 người bị thương, trong đó có 20 phụ nữ. Tổ chức này nói thêm là không rõ liệu những người này là thường dân hay binh sỹ Iraq.

Các cuộc tấn công cũng khiến cho một dinh thự của tổng thống Saddam Hussein cùng nhiều văn phòng của bộ ngoại giao và văn phòng phó thủ tướng bốc cháy.

Đầu hôm Thứ Bảy, lần đầu tiên liên quân đã tiến hành không kích Baghdad vào ban ngày, khiến cho lực lượng phòng thủ Iraq phải đốt các thùng dầu quanh thành phố để đánh lạc hướng các phi công Anh – Mỹ.

Ngay sau 21h00 giờ GMT hôm Thứ Bảy, tức là 04h00 Chủ Nhật 23/03 giờ Việt Nam, tin tức cho hay tại thành phố Mosul ở phía bắc Iraq đã có những vụ nổ và phóng hoả để nhằm gây nhầm lẫn cho phía liên quân.

Trước đó, trên đường tiến vào Baghdad, các lực lượng Anh - Mỹ đã chiếm được các khu vực then chốt tại miền Nam Iraq.

Quân đội Hoa Kỳ nói rằng đơn vị tiên phong của liên quân đã vượt qua thành phố Nasiriya sau khi kiểm soát được hai chiếc cầu then chốt bắc qua sông Euphrates cùng mỏ dầu Tallill gần đó.

Các cơ sở dầu khí

Tin tức cho hay các mỏ dầu ở phía nam, bao gồm cả các mỏ quanh thành phố Basra, đã được liên quân bảo vệ. Một đoàn quân dàn hàng ngang trải dài ba dặm đã ra khỏi khu vực này để tiến về phía trước.

Trước đó, Tướng Tommy Franks chỉ huy chiến dịch quân sự của liên quân tại Iraq nói rằng chiến dịch này “không giống bất kỳ chiến dịch nào trong lịch sử” và lực lượng quân sự áp đảo của phe đồng minh sẽ giành được chiến thắng.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiến tranh nổ ra, Tướng Franks nói các lực lượng đặc nhiệm hoạt động sau lưng đối phương đã đóng vai trò then chốt trong những giai đoạn ban đầu, đặc biệt là trong việc không để cho phía Iraq phá hoại các cơ sở dầu khí ở phía nam.

Tuy nhiên, đã có ít nhất chín giếng dầu bị cho là đã bị đốt bởi lực lượng Iraq trước khi rút chạy.

Mặc dầu liên quân nói rằng đã có tới 2000 binh lính Iraq đầu hàng, quân Anh – Mỹ đã phải tiếp tục đối phó với những kháng cự quyết liệt từ một số điểm tại Basra và Nasiriya và các vùng lân cận.

Kế hoạch bàn đạp từ Thổ Nhĩ Kỳ thất bại

Kế hoạch chiến tranh của Hoa Kỳ đã có những thất bại khi Ngũ Giác Đài cuối cùng đã quyết định từ bỏ kế hoạch thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ cho phép liên quân mở chiến tuyến phía bắc ở vùng Bắc Iraq.

Bốn mươi tàu vận tải quân sự đã chờ đợi hàng tuần ở Địa Trung Hải phía bờ biển Thổ nay đang được gửi qua Kênh Đào Suez để tiến vào Vùng Vịnh.

Phía Thổ đã bác bỏ thông tin nói rằng Thổ đã cho biệt kích tràn qua biên giới tiến vào khu vực Bắc Iraq.(bbc)