NEW YORK - Hàng ngàn người khắp nơi trên thế giới xuống đường phản đối chiến tranh trong loạt biểu tình mới nhất đối với cuộc xung đột tại Iraq

Tại thành phố New York co khoảng 100 ngàn người đi biểu tình và có một số vụ đụng độ với cảnh sát.

Trong thế giới Ả rập hiện đang tràn ngập thái độ thù nghịch đối với cuộc chiến ở Iraq. Tại thủ đô Manama của Bahrain, những người biểu tình đã bày tỏ thái độ bên ngoài sứ quán Hoa Kỳ. Thế nhưng họ đã bị cảnh sát chống biểu tình cản lại và chặn đường.

Cảnh sát cũng bắn hơi cay vào đám sinh viên ném đá. Ai cập là nơi có biểu tình tập trung lớn nhất trong khu vực Trung Đông. Tại Cairo, những người biểu tình đã đốt cờ Mỹ, Anh và Israel.

Tại Indonesia, quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới, đã có chừng 2 ngàn người hô vang khẩu hiệu bài Mỹ bên ngoài sứ quán Hoa Kỳ ở Jakarta.

Thế nhưng biểu tình không chỉ bó hẹp ở các quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo. Tại Ấn độ, đã có một cuộc biểu tình lớn ở bên ngoài sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Dehli, nơi hàng trăm thanh niên, cùng các lãnh tụ tôn giáo, bày tỏ thái độ phản chiến. Tại Calcutta có tới 15 ngàn người tham gia biểu tình.

Tại thủ đô Wellington của New Zealand, chừng 4000 người biểu tình đã xuống đường hô vang khẩu hiệu “không đổi máu lấy dầu”.

Tại Úc, các thành phố Brisbane và Hobart đã tạm ngưng hoạt động do có biểu tình. Cũng có những biểu tình từ Nam Hàn, Nhật Bản, Bangladesh và Malaysia.

Thế nhưng ngoài thế giới Ả rập ra thì sự bày tỏ thái độ phản chiến lớn nhất đã diễn ra tại Châu Âu với Luân đôn nơi khoảng 200 ngàn người xuống đường biểu tình. Berlin và Amsterdam cũng chứng kiến hàng ngàn người phản đối.

Cũng có một cuộc biểu tình quy mô nhỏ tại thủ đô Sarajevo của Bosnia và một cuộc biểu tình lớn hơn tại Vienna.(bbc)