BAGHDAD - Tin cho hay điện đã tắt tại nhiều khu vực xung quanh dinh tổng thống trên bờ sông Tigris.

Trong lúc đó, Iraq đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc lên án và ngăn chặn cuộc tấn công của liên quân Anh-Mỹ và yêu cầu hai nước này rút quân đội khỏi lãnh thổ Iraq.

Trong một tuyên bố gửi Hội đồng Bảo an, ngoại trưởng Iraq, Naji Sabri, mô tả hành động quân sự là vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và là đe dọa cho hòa bình quốc tế và khu vực.

Mỹ nói chiếm được thành phố Nasiriyah
Một phát ngôn nhân của quân đội Mỹ nói lính Mỹ đã chiếm được thành phố Nasiriyah. Đây là chiến thắng lớn đầu tiên của liên quân trong cuộc chiến tại Iraq.

Thành phố này nằm ngay ở ngã ba kiểm soát con đường băng qua sông Euphrate, khoảng một phần ba con đường từ biên giới Ku wait đến thủ đô Baghdad.

Còn giao tranh tại cảng Umm Qasr
Tính đến 1700GMT, một số lượng nhỏ quân Iraq vẫn tiếp tục nắm giữ một phần cảng Umm Qasr bất chấp sức ép tấn công của lính thủy đánh bộ Mỹ.

Phần lớn cảng Umm Qasr hiện nằm trong tay quân Mỹ, nhưng thông tín viên đài BBC tại Umm Qasr nói sự kiểm soát vẫn chưa toàn diện.

Thông tín viên này nói một vấn đề mà quân Mỹ gặp phải là một số người lính Iraq đã chuyển sang trang phục dân thường.

Liên quân sẽ không thể mở lại cảng để cho hỗ trợ quân sự hoặc giúp đỡ nhân đạo được vào cho tới khi họ kiểm soát hoàn toàn thành phố.

Không kích tiếp tục
Một đợt oanh tạc mới lại bắt đầu nhằm vào thủ đô Baghdad.

Lực lượng của Iraq đóng tại Baghdad đã đốt một số thùng đựng dầu trong nỗ lực che dấu các mục tiêu bị tấn công và gây lúng túng cho phi công Anh-Mỹ.

Truyền hình đưa cảnh các cột khói đen bốc cao từ khoảng 20 địa điểm quanh Baghdad.

Không quân Mỹ cũng tấn công các mục tiêu tại các thành phố miền bắc Mosul và Kirkuk.

Bộ trưởng quốc phòng Anh, ông Geoff Hoon, nói các cuộc tấn công vào Baghdad nhằm vào bộ máy lãnh đạo của Iraq, với nỗ lực tránh gây tổn hại cho người dân.(bbc)