BASRA - Lính thủy đánh bộ Mỹ rời khỏi Basra cũng giống như khi họ đến: theo đội hình hành quân đi hai bên làn đường.

Máy bay Mỹ đã thả hàng ngàn truyền đơn xuống thành phố Basra, thúc giục những người lính Iraq đầu hàng. Chiến thuật này có vẻ phát huy tác dụng.

Một thông tín viên đài BBC có mặt tại Basra nói anh trực tiếp nhìn thấy khoảng một trăm tù binh và được bảo là số lượng tù binh còn nhiều hơn thế.

Lính thủy đánh bộ của Anh hiện đang gác tại các mỏ dầu của Basra. Nhiều mỏ đã bị đốt cháy trước khi liên quân tới nơi.

Lính thủy đánh bộ Mỹ hiện tiếp tục hành quân, đi về phía bắc thẳng tới thủ đô Baghdad.

Trước đó, một sĩ quan thủy quân lục chiến Mỹ, đại úy Andrew Bergen, nói lực lượng của ông đã vượt qua sự kháng cự ở cửa ngõ phía tây thành phố Basra và rằng hàng trăm người lính Iraq đã bị bắt làm tù binh.

Người sĩ quan này nói ba lính thủy Mỹ bị thương khi một người mặc trang phục thường dân ném lựu đạn vào một xe quân sự.

Một thông tín viên đài BBC tại Basra nói quân Anh và Mỹ đã kiểm soát phần lớn các giếng dầu tại khu vực này, mặc dù một số bị đốt cháy.

Mỹ bỏ ý định gửi quân qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ
Lầu Năm Góc cho hay họ bỏ ý định đưa sư đoàn bộ binh số Bốn đi qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ban đầu, đây dự định là một phần kế hoạch gửi quân Mỹ vào miền bắc Iraq.

Một sĩ quan cao cấp của Mỹ nói với đài BBC rằng bây giờ ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ đã mở không phận cho quân Mỹ, nhưng các tàu chở thiết bị của sư đoàn bộ binh số Bốn (vốn từng chờ đợi nhiều tuần tại vùng Địa Trung Hải) sẽ, theo lời ông, hướng về vịnh Ba Tư.

Dự kiến các con tàu này sẽ đi về phía Kuwait cùng với 20.000 lính thuộc sư đoàn.

Con số thương vong
Bộ trưởng y tế Iraq, Umeed Midhat Mubarak, nói ba người bị giết trong cuộc ném bom rạng sáng của liên quân Anh-Mỹ. Trước đó, các quan chức Iraq nói ít nhất 207 người dân thường bị thương trong các vụ oanh tạc.

Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế cho hay các nhân viên của họ đã đến các bệnh viện tại ba thành phố của Iraq - Baghdad, Basra và Arbil để đánh giá mức độ thương vong và chuyên chở các thiết bị y tế.

Một phát ngôn viên của tổ chức này nói họ đếm được khoảng chừng 100 người bị thương ở một bệnh viện tại Baghdad, tuy chưa rõ liệu tất cả những người này có phải là thường dân hay không.(bbc)