ANKARA - Có tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào miền Bắc Iraq, cho dù phía Hoa Kỳ đã phản đối việc này.

Các nguồn tin quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ít nhất là một ngàn lính commando đã vượt biên giới thế nhưng các quan chức Mỹ thì tỏ ra hoài nghi về con số này.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul trước đó đã tuyên bố rằng quân Thổ sẽ được huy động tới miền Bắc do người Kurd kiểm soát để ngăn chặn dòng người tỵ nạn chạy vào Thổ Nhĩ Kỳ cũng như, từ mà ông dùng, 'hoạt động khủng bố'.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép chiến đấu cơ Hoa Kỳ sử dụng không phận của mình để tấn công Iraq ngày hôm thứ Sáu.

Thế nhưng Hoa Kỳ thì không nhất trí việc quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Iraq vì họ lo sợ sẽ có giao tranh giữa quân Thổ và các lực lượng người Kurd vốn vẫn kiểm soát khu tự trị ở miền Bắc Iraq.

'Chúng tôi biết Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng cần phải sử dụng quân đội để có thể thiết lập một hành lang nhân đạo tại miền Bắc thế nhưng thật sự là chúng tôi không đồng ý,' một quan chức chính phủ Hoa Kỳ nói như vậy với hãng thông tấn Reuters.

Các nguồn tin tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thì nói họ không khẳng định thông tin rằng lính Thổ đã tiến vào Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hàng ngàn quân tới một khu vực gần Iraq thế nhưng người Kurd ở Iraq cực lực phản đối sụ có mặt của họ với lý do việc này đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đó thì muốn ngăn chặn việc ngưòi Kurd hình thành một quốc gia độc lập cho riêng mình.

Cắt giảm viện trợ
Trước đó thì Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Vecdi Gonul nói với các nhà báo rằng thỏa thuận về không phận với người Mỹ là 'vì lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ'.

Ông đã công bố quyết định trên sau khi hội ý với Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và một số quan chức cấp cao về quốc phòng và chính phủ.

Thỏa thuận ngày hôm thứ Sáu đã được đưa ra sau khi các tọa đàm trước đó giữa hai bên Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ đã không đạt được kết quả vì bất đồng ý kiến.

Trước khi thỏa thuận này đưọoc công bố thì Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã phát biểu: 'Hiện tại chúng tôi không thấy có nhu cầu để quân Thổ vào miền Bắc Iraq'.

Hoa Kỳ thoạt đầu đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cho phép 62.000 quân của họ sử dụng đất Thổ để làm bàn đạp tấ công Iraq. Ngược lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận một khoản tiền bồi thường hàng tỷ đô la. Món tiền này, theo các quan chức Hoa Kỳ, đã bị hủy bỏ.

Các phóng viên cho biết thỏa thuận hôm thứ Sáu sẽ khiến cho việc chuyển vũ khí và quân dụng vào Iraq dễ dàng hơn.

Trước khi công bố thỏa thuận này thì các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng bất kỳ sự chấp thuận nào để máy bay Mỹ bay qua không phận Thổ cũng sẽ không bao gồm điều khoản cho phép họ tiếp nhiên liệu tại các căn cứ không quân của nước này.(bbc)