ANKARA - Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép Mỹ sử dụng không phận, có hiệu lực ngay lập tức, trong chiến dịch quân sự chống Baghdad.

Bộ trưởng Quốc phòng Vecdi Gonul cho các phóng viên biết thoả thuận này là "vì lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ".

Ông tuyên bố quyết định này sau khi có các cuộc đàm phán với Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan và với các quan chức quân sự và dân sự cao cấp.

Vẫn chưa rõ liệu Hoa Kỳ có đồng ý rằng để đổi lại, quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể vào Iraq hay không.

"Không cần thiết"

Thoả thuận vào hôm thứ Sáu được đưa ra sau khi những cuộc đàm phán trước đó giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thất bại trong việc giải quyết những bất đồng của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn gửi quân sang phía bắc Iraq, vùng do người Kurd nắm quyền kiểm soát, nhằm ngăn chặn một làn sóng tị nạn và nhằm ngăn ngừa người Kurd khỏi thành lập một nhà nước riêng.

Trước khi thoả thuận vào hôm thứ Sáu được công bố, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói: "Hiện tại, chúng tôi thấy không cần thiết cho quân Thổ vào phía bắc Iraq".

Mỹ đã nói các lực lượng của họ sẽ quản lý vấn đề tị nạn, và kiểm soát các giếng dầu tại Kirkuk và Mosul nằm ở phía Nam khu vực do người Kurd kiểm soát.

Mỹ cũng sợ rằng các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ có thể tham gia vào các cuộc giao tranh chống lại các lực lượng người Kurd địa phương.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cho phép Mỹ được bay qua Thổ vào hôm thứ Năm.

Không bồi thường

Được biết một lượng lớn lính Thổ đã tập trung tại khu vực biên giới.

Báo chí cho hay một số đơn vị đã tràn qua biên giới.

Phía Hoa Kỳ ban đầu đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ cho phép 62 ngàn quân được vào đất Thổ để làm bàn đạp cho cuộc tấn công Iraq.

Thổ Nhĩ Kỳ nhẽ ra đã nhận được một khoản bồi thường trị giá nhiều tỉ đô-la Mỹ.

Thế nhưng các quan chức Mỹ giờ đây cho hay họ đã rút lại gói viện trợ tài chính này.

"Không tiếp nhiên liệu"

Các phóng viên cho hay thoả thuận vào hôm thứ Sáu sẽ khiến Hoa Kỳ dễ dàng hơn trong việc điều những chuyến bay chở hàng cung cấp tới Iraq.

Trước khi tuyên bố thoả thuận này vào hôm thứ Sáu, các quan chức Thổ nói bất cứ thoả thuận nào cho phép các máy bay của Mỹ bay qua nước này cũng không nới rộng đến mức cho phép chúng được tiếp nhiên liệu tại các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ.(bbc)