WASHINGTON - Trong một thông điệp gửi tới quân đội Mỹ, bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld nói ông Saddam Hussein đã chọn chiến tranh khi bỏ qua tối hậu thư chấp nhận cuộc sống lưu vong.

Có hai câu hỏi đã chi phối buổi trần thuật chiến sự đầu tiên này của ông Bộ trưỏng quốc phòng Mỹ: có phải vụ tấn công vào đêm thứ tư là một âm mưu ám sát ông Saddam Hussein hay không và Mỹ có tin là nhà lãnh đạo Iraq vẫn còn sống hay không?

Ông Rumsfeld nói Hoa Kỳ đã liên lạc với các sĩ quan Iraq, những người mà ông nói đang cảm thấy không thể thay đổi lập trường vì nỗi sợ chế độ của tổng thống Saddam Hussein:

"Một khi mà họ được thuyết phục là chế độ đó đã đi vào lịch sử, sẽ không còn ở đó nữa. Trong một khoảng thời gian rõ rệt, chế độ đó sẽ ra đi. Thì khi ấy hành vi của họ sẽ nghiêng đi và thay đổi và khi tôi nói chúng tôi có bằng chứng rõ ràng, thì chúng tôi không những có bằng chứng rõ ràng mà còn có bằng chúng rộng rãi và sâu xa cho thấy là có những ngưòi đang đi qua tiến trình thay đổi quyết định đó ở khắp nước Iraq hiện nay".

Kể về liên minh nay đang chiến đấu hay hỗ trợ cho trận chiến chống lại ông Saddam Husein, phát ngôn nhân của Tổng thống Mỹ, ông Ari Fleischer, liệt kê một số nước liên hệ:

"Australia, Bulgari, Hungary, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Tây Ban Nha, Anh. Thổ Nhĩ Kỳ lẽ dĩ nhiên vào ngày hôm nay quốc hội của họ đã bỏ phiếu cho Hoa Kỳ đưọc quyền bay ngang qua không phận của họ."

Ông Fleischer thêm là các chính phủ mà ông đề cập đến đại diện cho hơn 1 tỷ người trên toàn cầu.

Chính quyền Mỹ vẫn quyết liệt không nhận là trận chiến này có tính cách đon phưong và không được lòng người dân các nước. (bbc)