KUWAIT -Quân đồng minh tìm cách trấn giữ các giếng dầu ở miền Nam Iraq
Giới chức Anh cho biết Iraq đã châm lửa vào chừng 30 giếng dầu nhưng các chuyên gia nói lửa bùng lên từ các hệ thống máy có thể là điều thông thường và không nhất thiết là do phá hoại gây ra.

Iraq là nước có trữ lượng dầu thô được thẩm định lớn thứ hai trên thế giới và các mỏ dầu của Iraq là trọng tâm trong xung đột lần này. Quân đội Anh Mỹ muốn ngăn chặn điều đã xảy ra trước đây trong cuộc chiến vùng vịnh 1991, khi Iraq đã phá hoại hơn 600 giếng dầu của Kuwait.

Các giếng này cháy suốt nhiều tháng và gây ô nhiễm nước vịnh và các nguồn nước ngầm bên trong sa mạc. Anh Mỹ cũng nói rằng thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ sẽ hỗ trợ chi trả cho việc tái thiết Iraq vì thế Anh Mỹ đang cố gắng tránh tàn phá các cơ sở hạ tầng.

Hầu hết các mỏ dầu Iraq tập trung tại miền nam, chung quanh Basra và tại miền bắc chung quanh Kirkuk. Tin từ miền bắc chỉ ra rằng các lực lượng Hoa Kỳ tham chiến để bảo vệ các giếng dầu.

Tại miền Nam, lực lượng liên quân cho biết họ đã chiếm được các giếng dầu và các máy hút dầu ở bán đảo Faw. Lực lượng này cho biết chừng 30 giếng dầu đã bị châm hỏa nhưng cho đến này chưa có xác nhận nào từ nguồn tin độc lập về việc này.

Tất nhiên vai trò của dầu mỏ trong cuộc xung đột này là một điều gây tranh cãi. Một số các công kích nhằm vào Hoa Kỳ nói rằng đó động cơ của Hoa Kỳ khi bước vào cuộc chiến là nhằm vào quyền kiểm soát nguồn cung cấp dầu từ vùng vịnh và kiếm được những hợp đồng có lợi cho các công ty Mỹ.

Hoa Kỳ và Anh Quốc đã bác bỏ điều này, nói rằng các mỏ dầu sẽ được ủy thác cho Liên hiệp quốc để đem lợi trực tiếp cho người dân Iraq.(bbc)