ANKARA - Các trao đổi chi tiết giữa giới chức hai nước đã thất bại do đó không phận Thổ chưa mở cho không quân Mỹ vốn là một yếu tố quan trọng trong chiến dịch tấn công Iraq.

Mặc dù chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự chấp thuận của quốc hội để cho phép Hoa Kỳ sử dụng không phận Thổ. Nhưng vào đầu giờ sáng ngày hôm nay, hai bên đã không đạt được thoả thuận về vai trò của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Iraq.

Ankara muốn đưa binh lính vào Bắc Iraq để kiểm soát làn sóng người tị nạn trước khi họ tới được địa phận của Thổ và nhằm để mắt tới chính quyền người Kurd đang điều hành khu vực này.

Chính phủ quan ngại sâu sắc về viễn cảnh sẽ có một quốc gia độc lập của người Kurd sau khi chính quyền trung ương Iraq sụp đổ. Nhưng Hoa Kỳ lại muốn đặt Thổ ra bên lề vì ngại rằng sẽ có những va chạm giữa quân đội Thổ và quân đội Kurd.

Theo một nguồn tin quân sự thì binh lính Thổ đã được điều động tới sát biên giới Iraq để chuẩn bị tràn sang. Trong lúc đó, Mỹ không được đưa binh lính và súng đạn vào phía bắc Iraq qua không phận Thổ Nhĩ Kỳ.(bbc)