PARIS - Hai ống chất độc ricin đã được tìm thấy tại một hòm trữ đồ ở nhà ga Gare de Lyon, theo nguồn các quan chức Bộ nội vụ Pháp.

Ricin, loại chất độc chiết xuất từ hạt thầu dầu, khi ngửi hoặc uống có thể gây chết người. Chất này độc hơn cyanide sáu ngàn lần và trong quá khứ đã từng được sử dụng làm vũ khí sinh học.

Tháng một năm nay, cảnh sát tại Anh quốc đã tìm thấy một lượng chất độc này khi truy quét một căn hộ ở London. Ba người đàn ông sau đó đã bị kết tội âm mưu sản xuất vũ khí hóa học trong vụ này.

Thông tấn xã Pháp AFP đưa tin rằng cảnh sát Pháp tìm thấy chất ricin hôm thứ Hai sau khi họ nhận được một cú điện thoại từ hãng hỏa xa SNCF.

Trong hộc chứa đồ tại nhà ga có hai ống chứa một loại bột, một chai chứa chất lỏng và hai chai nhỏ hơn cũng có chất lỏng bên trong, Bộ Nội vụ Pháp thông báo.

Hai chai nhỏ hơn này chứa 'một hỗn hợp cực độc có thành phần là ricin', Bộ này nói.

Thông báo được đưa ra trong khi nhà chức trách Pháp tăng cường an ninh tại các mục tiêu của khủng bố sau khi Hoa Kỳ bắt đầu tiến hành tấn công Iraq.

Pháp đã tăng gấp đôi số quân trên đường phố và ra lệnh siết chặt kiểm tra tại các ga xe lửa, cảng và các khu vực nhạy cảm khác.

Ricin được liệt vào danh sách chất độc sinh học bảng B của Trung tâm Kiểm soát và phòng trừ dịch bệnh của Hoa Kỳ, do vậy bị coi là đe dọa mức độ trung bình.

Chất độc này lần đầu tiên được các chuyên gia về vũ khí sinh học chú ý là vào năm 1978, khi mà nhà bất đồng chính kiến Georgi Markov của Bulgaria bị mật vụ sát hại tại London bằng cách đâm đầu nhọn của một chiếc ô có tẩm ricin vào người ông ta.(bbc)