LONDON - Vài giờ sau tuyên bố khai hỏa của tổng thống Mỹ G.W. Bush, thanh thiếu niên Anh đổ về quảng trường Quốc hội ở Luân Đôn để phản chiến.

Suốt cả ngày 20 tháng 3 năm 2003 truyền hình Anh quốc nhiều lần chiếu trực tiếp cảnh từ khu biểu tình.

Các thiếu niên độ tuổi 14-18 trả lời phỏng vấn trực tiếp bầy tỏ quan điểm riêng.

Có vài lần cảnh sát can thiệp bằng cách khiêng những người biểu tình đi nơi khác.


Cảnh sát ngăn các ngả đường

Bầu không khí chính trị Luân Đôn náo động trước giờ đi ngủ với đoàn biểu tình và phát biểu của chính phủ.

Thủ tướng Anh, ông Tony Blair, xuất hiện trên truyền hình với bài diễn văn đọc trước toàn dân.

Ông xác nhận quân đội Anh đã chính thức nhập trận. Ông nói sứ mệnh của họ là lật đổ tổng thống Saddam Hussein và giải giáp vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iraq.

“Quả thật Saddam Hussein không phải là hiểm họa duy nhất, nhưng cũng có một điều khác có thật đó là chúng ta, những người Anh, biết rằng cách tốt nhất để giải quyết các hiểm họa tương lai thông qua biện pháp hòa bình chính là việc giải quyết các đe dọa hiện nay với sự kiên quyết.”

Thủ tướng Anh thừa nhận quyết định gửi quân Anh tham chiến tại Iraq đã gây chia rẽ trong dư luận nước Anh, nhưng nói ông biết giờ đây người Anh sẽ đồng lòng đoàn kết để ủng hộ những người lính Anh.

Thủ tướng Tony Blair nói nhấn mạnh ông và tổng thống Bush sẽ tái tục tiến trình hòa bình Trung Đông. Ông cũng cam kết nước Anh sẽ nghiêm chỉnh tham gia công việc tái thiết nước Iraq một khi tổng thống Saddam Hussein không còn nữa.

“Chúng ta sẽ tham gia hết mình vào các hoạt động nhân đạo tại Iraq thời kì sau Saddam, giúp Iraq hướng đến nền dân chủ. Tiền thu được từ dầu hỏa của Iraq sẽ thuộc về một quỹ do Liên Hiệp Quốc phụ trách để số tiền này đem lại lợi ích cho riêng người dân Iraq.”

Nữ hoàng Anh đã gửi thông điệp ủng hộ tới quân đội Anh đóng tại vùng Vịnh. Các thành viên hoàng gia Anh dự định sẽ đến thăm các căn cứ quân sự tại Anh.(bbc)