Paul Wood (thông tín viên BBC)

Cùng lúc với việc quân Anh Mỹ tiến vào miền Nam Iraq, chiến dịch không tập đã trở nên dữ dội ngay tại trung tâm Baghdad.

Ngay sau 21 giờ (giờ địa phương 18:00 GMT), tiếng súng phòng không rộ lên khắp thành phố. Còi báo động hú lên tiếp theo sau một tiếng nổ long trời lở đất khiến tôi có cảm tưởng như nổ rất gần khách sạn này, nơi chúng tôi đặt bản doanh.

Tôi rút kinh nghiệm là cứ nghe còi báo động thì 10 phút sau máy bay đến. Nhìn qua cửa sổ khách sạn tôi có thể thấy những vệt lửa đan chéo nhau chằng chịt trên bầu trời và hầu như liên tục.

Bầu trời sáng rực lên với những ánh chớp.

Đây là giai đoạn hai của cuộc tấn công, giai đoạn nặng nề mà người dân Baghdad lo âu chờ đợi và mong đừng xảy ra.

Các bức tường khách sạn rung chuyển vì chấn động.

Gần sáng hàng loạt những tiếng nổ liên tục khi các quả bom và hỏa tiễn rơi xuống các tòa nhà chính phủ. Bộ Ngoại Giao, Bộ Kế Hoạch, Văn Phòng Nội Các, và văn phòng cũ của phó thủ tướng Tariq Aziz đều bị đánh.

Đài truyền hình Iraq cho biết thân nhân của phu nhân tổng thống Saddam Hussein, và ba người con gái đều bị tấn công.

Một đám mây khói trắng treo lơ lửng trên một góc trời thành phố trong khi súng phòng không tiếp tục nhả đạn lên trời.

Cuộc tấn công tỏ ra hung tợn hơn cuộc tấn công buổi rạng sáng. Tuy nhiên, nó chỉ kéo dài chưa đầy 1 giờ đồng hồ.

Xuất hiện trên truyền hình

Dân chúng thành Baghdad đang chờ đợi xem liệu họ có phải gánh chịu cuộc tấn công ào ạt từ trên không như Hoa Kỳ đã đe dọa hay không.

Đài truyền hình đưa ra một thông cáo phủ nhận việc thành phố Basra đã lọt vào tay liên quân trong khi các báo ra sáng nay nói là có giao tranh dữ dội ở ngoại ô thành phố này.

Trước đó, đài truyền hình đã phát đi hình ảnh mới nhất của Saddam Hussein. Tại một địa điểm bí mật, Saddam Hussein đang ngồi tại một bàn họp lớn với nội các của ông ta. Mọi người trong phòng họp đều bận quân phục mầu ôliu.

Truyền hình và báo chí Iraq cảnh cáo dân chúng đừng nghe những luận điệu chiến tranh tâm lý của kẻ thù. Tổng thống của họ vẫn sống khoẻ mạnh và vẫn nắm vững quyền bính.

Đối với các lực lượng vũ trang Iraq cũng như với các dân quân đảng Ba'ath, ý chí chiến đấu của họ tùy thuộc vào niềm tin Saddam Hussein vẫn còn sống.

Ông ta đã là một thế lực ngự trị liên tục trong 30 năm qua. Ở Baghdad, bạn không thể bước quá 5 thước mà không thấy một "chân dung", là từ mà người Iraq dùng để nói đến các bức tranh của Saddam Hussein treo la liệt khắp đầu đường xó chợ. Suốt ngày, mở truyền hình ra là lại thấy bản mặt đó trong khi đài truyền thanh thì luôn luôn cất lên những bài hát suy tôn lãnh tụ.

Phương trình này cũng đơn giản thôi - đối với Saddam Hussein, việc giữ sao cho dân chúng cứ thấy mặt mình hoài là một cách để đấu tranh duy trì quyền lực.

Nhưng cuộc chiến đấu cho Iraq và cuộc chiến giành quyền lực từ ông ta giờ đây đã bắt đầu.